TIN TỨC Nghệ Sĩ

Tranh cãi xung quanh các “thần tượng nhí” Kpop

GD TP.HCM 24/06/2020 00:36

Tuổi tác vốn không phải là cái tội, nhưng những điều người ta “không ưa” các thần tượng nhí có lẽ là do những hệ lụy xung quanh trào lưu này.

“Thần tượng nhí" là một thuật ngữ chỉ các ca sĩ trẻ chủ yếu ở độ tuổi từ 9 đến 15. Cũng giống như các nghệ sĩ Kpop khác, các nhóm nhạc thần tượng nhí như Little Cheer Girl, Boy Story, Hi Cutie và Vitamin… thường xuất hiện với  những bộ trang phục và cách trang điểm lạ mắt. Vũ đạo cũng ít mạnh mẽ hơn những vẫn được thực hiện bài bản và đồng đều. Điểm khác biệt duy nhất có lẽ là chủ đề của các bài hát, những thần tượng nhí này này chủ yếu hát về những tình cảm học đường và căng thẳng từ việc học tập, thu hút những bạn trẻ cùng tuổi.

Vitamin (Clevr E&M) gây ấn tượng với khản giả khi độ tuổi trung bình của các thành viên là 10-14 tuổi
Vitamin (Clevr E&M) gây ấn tượng với khản giả khi độ tuổi trung bình của các thành viên là 10-14 tuổi.

"Em thấy bản thân mình trong những bài hát đó, bởi vì bọn em cũng có những mối quan tâm như vậy, chẳng hạn như những áp lực học tập", Ha Yae-rin (12 tuổi) chia sẻ cùng Korea Time. CEO của Rainbow Company  (công ty quản lý nhóm nhạc nữ nhí "Little Cheer Girl") tiết lộ trên thực tế có khoảng 300-500 trẻ em ở Hàn Quốc đã đăng ký thử giọng để trở thành thành viên mới của nhóm. Nhưng không phải ai cũng ủng hộ sự "trỗi dậy" của thần tượng nhí. Không giống như các diễn viên nhí, những ca sĩ nhí gây tranh cãi  vì họ giống như những “bản sao" của các đàn anh, đàn chị đi trước. Và nhiều người cho rằng việc hoạt động 1 nhóm nhạc nhí là đang thương mại hóa và bóc lột trẻ em.


Trẻ em bị biến thành công cụ để kiếm tiền.

"Thật đáng lo ngại khi nhìn cái cách mà họ đối xử với các bé trai và bé gái", Lee Hyo-in, một giáo viên tiểu học chia sẻ, anh nói thêm: "Tôi lo lắng rằng trẻ em, những đứa trẻ đang được gắn cái mác “thần tượng nhí”, sẽ không có ý thức về việc ấu dâm”.

Nhà phê bình văn hóa nhạc pop Kim Hern-sik cũng chỉ ra rằng các thần tượng trẻ tuổi có thể trở thành con mồi của tội phạm tình dục: "So với các quốc gia khác, Hàn Quốc có xu hướng ít chú ý đến các vấn đề liên quan đến thương mại hóa trẻ em. Một số người tận dụng điều này để thực hiện những hành vi tình dục không đúng đắn của họ đối với trẻ nhỏ. Ông Kim cũng đề nghị Hàn Quốc cần phải có các quy định phù hợp để phát triển tài năng của trẻ, thay vì chỉ bó hẹp trên màn ảnh nhỏ mà phải mở rộng trên các phương tiện truyền thông khác nữa.

Để phục vụ cho biểu diễn mà các em thường phải mặc các trang phục không hợp với lứa tuổi như áo croptop, quần ngắn, váy ngắn.
Để phục vụ cho biểu diễn mà các em thường phải mặc các trang phục không hợp với lứa tuổi như áo croptop, quần ngắn, váy ngắn.


Bị ám ảnh về ngoại hình và cái nhìn của người khác

Kwak Keum-joo, giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul đã đề cập đến vấn đề "ám ảnh cái nhìn”: "Mọi người - thường là người lớn - cảm thấy không thoải mái khi nhìn thấy trẻ em trang điểm vì những đứa trẻ bị mất đi nét ngây thơ vốn có”. Các bậc cha mẹ Hàn Quốc cũng đặc biệt lo lắng vì họ biết việc làm một thần tượng nhí có ảnh hưởng như thế nào đối với con cái mình. Việc bị phụ thuộc vào cái nhìn của người khác có thể khiến trẻ nhỏ quên mất đi những giá trị khác trong cuộc sống.
Về vấn đề này, CEO Kim Tai-bum nói rằng ông không thể phủ nhận việc bị ám ảnh về ngoại hình vốn có ở những thần tượng trẻ tuổi, nhưng công ty đã cố gắng dẫn dắt những đứa trẻ đi đúng hướng bằng cách truyền đạt những giá trị phù hợp với trẻ, ví dụ như việc cố gắng vượt qua những giới hạn của độ tuổi và tầm quan trọng của việc phát triển nhân cách.

Cách make up đậm mà trang phục khiến các em có phần "già" hơn so với tuổi thực rất nhiều
Cách make up đậm và trang phục khiến các em có phần "già" hơn so với tuổi thực rất nhiều.


Ảnh hưởng đến việc học tập và tiếp thu nhận thức

Nhu cầu tâm lý và giáo dục của các thần tượng nhí là một điểm đáng nói khác. Công ty giải trí Rainbow Company thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt với các thành viên nhỏ tuổi và cha mẹ của họ để duy trì sự cân bằng giữa cuộc sống và trường học; gia đình và “sự nghiệp” thần tượng. Giám đốc điều hành công ty cũng cho biết thêm công ty chỉ sắp xếp việc học thanh nhạc và vũ đạo 2 buổi/1 tuần và các sự kiện thường được xếp vào cuối tuần để phù hợp với lịch học của các em. Nhưng điều này cũng không làm giảm bớt lo lắng của mọi người, Kwon Mi-yeon, (20 tuổi) làm việc tại một công ty tiếp thị cho biết: "Ngay cả những thần tượng Kpop gạo cội cũng thường xuyên gặp khó khăn về tâm lý. Họ bị mất đi cơ hội nhận được sự giáo dục đúng đắn vì thường trở thành thực tập sinh khi còn quá nhỏ”.

Việc trở thành thần tượng khi còn quá nhỏ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý cũng như cách suy nghĩ của trẻ.   ​
Việc trở thành thần tượng khi còn quá nhỏ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý cũng như cách suy nghĩ của trẻ.   ​

Tuy nhiên, “thần tượng nhí” được dự đoán vẫn sẽ là 1 trào lưu hot trong thời gian tới - vì số người muốn trở thành ngôi sao từ khi còn trẻ đã tăng lên sau khi làn sóng Hallyu đã phát triển ra cả thị trường quốc tế. Trước thực trạng đó, Giáo sự Kwak đã đưa ra lời khuyên dànhcho các thần tượng nhí: “Chắc chắn sẽ rất khó khăn khi mà các em  phải nổi tiếng quá sớm và sự nổi tiếng đó sẽ kết thúc trong tương lai gần. Do đó người lớn cần phải dành sự quan tâm đến tâm lý và suy nghĩ của các em ngay từ đầu”.

B.T.H

Ý kiến bạn đọc (0 )
Gửi bình Luận
HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25
TIN TỨC Nghệ Sĩ

BLACKPINK - Nhóm nhạc có cả 4 thành viên đều làm đại diện cho các thương hiệu lớn

GD TP.HCM 24/06/2020 03:53

Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng cả 4 cô gái tài năng và xinh đẹp BLACKPINK đã sớm trở thành đại diện cho những thương hiệu lớn.

Jennie - House Ambassador của Chanel (Đại sứ thương hiệu Chanel)

Bên cạnh G-Dragon, Jennie là đại diện Hàn Quốc thứ 2 vinh dự đảm nhận vị trí quan trọng này. Jennie chính thức nhận vai trò này từ năm 2019, khi cô nàng mới chỉ 23 tuổi.

Lisa - Muse của Celine (Nàng thơ của Celine)

Em út BlackPink chính thức trở thành nàng thơ đầu tiên và duy nhất của Celine, đích thân huyền thoại thời trang kiêm Nhà thiết kế Giám đốc Sáng tạo của Celine - Hedi Slimane đã trao cho Lisa danh hiệu này.

Jisoo - Ambassador của Dior Beauty (Đại sứ Dior Beauty)

Jisoo nắm giữ vị trí đại sứ Dior Beauty, với nhan sắc xinh đẹp và ngọt ngào của mình cô nàng được Dior chọn mặt gửi vàng ở mảng Beauty tại khu vực Hàn Quốc.

Rose - Global Ambassador của YSL (Đại sứ thương hiệu toàn cầu YSL)

Trước đó, trong 59 năm phát triển của thương hiệu chưa từng trao danh hiệu mảng thời trang này cho bất kỳ ai và Rose chính là người châu Á đầu tiên trở thành đại sứ thương hiệu toàn cầu của Saint Laurent.

Kieu Anh

HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25

Hậu ly hôn, Goo Hye Sun khoe nhan sắc cực phẩm nhờ giảm cân thành công, minh chứng cho câu nói “Phụ nữ đẹp nhất khi không thuộc về ai”

GD TP.HCM 24/06/2020 08:58

Sau khi giảm 11kg, Goo Hye Sun khiến khán giả ngỡ ngàng khi xuất hiện trở lại với nhan sắc và vóc dáng không khác gì thời kỳ đỉnh cao.

Sau lùm xùm ly hôn, người hâm mộ luôn lo lắng và dành nhiều sự quan tâm cho “nàng cỏ” Goo Hye Sun. Mới đây, người hâm mộ vui mừng khi Goo Hye Sun đã chia sẻ tình hình hiện tại của cô thông qua những hình ảnh đăng tải lên SNS cá nhân cùng với dòng trạng thái “Tôi đã giảm còn 46kg rồi”. Nữ diễn viên còn đăng tải hình ảnh chiếc cân với con số 46,7kg để khoe thành tích với mọi người và cho biết sẽ tiếp tục duy trì chế độ ăn kiêng.

Trong những hình ảnh được đăng tải, Goo Hye Sun thu hút sự chú ý khi một lần nữa xuất hiện với sắc vóc hoàn hảo ở thời kỳ hoàng kim. Làn da trắng mịn màng cùng tất cả những đường nét trên gương mặt xinh xắn tựa như búp bê đã toát lên vẻ đáng yêu của “nàng cỏ”. Ngoài ra, tóc mái cắt ngắn hack tuổi càng làm Goo Hye Sun trông trẻ trung hơn.

Trong buổi trò chuyện với phóng viên được tổ chức vào tháng trước, Goo Hye Sun cho biết cô đã giảm được 11kg nhờ áp dụng thành công chế độ ăn kiêng. Từ đó, nữ diễn viên không những xinh đẹp hơn trước mà còn luôn nở nụ cười rạng rỡ và nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ người hâm mộ.

Sau khi trở thành tâm điểm của truyền thông với vụ ly hôn, Goo Hye Sun đã trở lại làm sinh viên khi đi du học ngoại ngữ tại Anh trong năm nay và cô chỉ chuyên tâm vào việc học. Gần đây, khi tham dự LHP Chunsa lần thứ 25 với tư cách là thành viên BGK, Goo Hye Sun đã chia sẻ rằng: “Hy vọng nền công nghiệp điện ảnh bị trì trệ suốt thời gian qua sẽ sớm khởi sắc trở lại”.

Hiện tại, Goo Hye Sun đang cho thấy những hoạt động tích cực của cô ở nhiều phương diện như học tập, tổ chức triển lãm và làm thành viên BGK cho liên hoan phim. Liên tục cho thấy các hoạt động sôi nổi cùng với nhan sắc xinh đẹp như thời kỳ đỉnh cao, Goo Hye Sun khiến khán giả kỳ vọng cô sẽ sớm trở lại với hoạt động diễn xuất trong thời gian tới.
 

Kieu Anh

HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25