FANDOM Fandom Plus

Quan hệ giữa master fansite và idol: Là theo đuổi tình yêu hay chỉ vì lợi nhuận?

GD TP.HCM 28/06/2020 21:37

Không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi master-nim fansite là những kẻ giàu và quyền lực nhất cộng đồng fan Kpop. Đây đúng nghĩa là giấc mơ của các fan bởi master-nim có thể theo chân thần tượng đến bất cứ đâu.

1. Master-nim – họ là ai?

Master-nim (master: người chủ và nim: kính ngữ trong tiếng Hàn) là cách gọi phổ biến của cộng đồng fan Kpop dành cho những thành viên đứng đầu fansite. Có thể nói, thành công của các thần tượng Kpop có được một phần rất lớn là nhờ vào các hoạt động của fan, mà người tổ chức và phổ biến những hoạt động này chính là các master-nim.

Thành công của các thần tượng Kpop có được một phần rất lớn là nhờ vào các master-nim

Họ không ngần ngại đầu tư tiền của, công sức, thời gian để túc trực, chụp và chỉnh sửa hình ảnh cho idol trông lung linh hơn. Ngoài công việc chính, các master-nim cũng kiếm thêm thu nhập bằng công việc "làm vì đam mê" này từ việc bán goods, tổ chức triển lãm... 

Chụp rung, mờ không đáng ngại bởi đã có bàn tay phù thủy của các Master-nim. 

Và đặc biệt đây không phải là việc chỉ bỏ vốn là làm được, vì đòi hỏi phải có tình cảm cực lớn dành cho idol. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây nổi lên những tranh cãi về việc tình yêu của các master-nim dành cho thần tượng có thật sự cao cả như những gì họ thể hiện. Kpop, vốn là một ngành công nghiệp tỉ đô thực sự là “mỏ vàng” bất tận cho những người biết tận dụng cơ hội, và fansite hay master-nim có từng lợi dụng sự cuồng nhiệt của fan hâm mộ để kiếm tiền hay không?

2. Fansite duy trì hoạt động từ đâu?

Không thiếu các nguồn vốn có thể fansite gây quỹ để duy trì hoạt động. 

Fansite có thể gây quỹ hoạt động từ nhiều nguồn. Một trong những cách phổ biến là việc bán data các bức ảnh, video độc quyền tại các sự kiện mà idol tham gia, sự khác biệt của nguồn ảnh/video này là chất lượng của chúng đều ở mức “sang-xịn-mịn” trở lên. Được chụp bởi camera khủng, nhiều góc độ và chỉnh sửa cẩn thận, nguồn ảnh/video từ các fansite thậm chí có thể khiến nhiều trang báo “hít khói” khi nói về chất lượng.

Nguồn tiền thu về từ việc bán goods, photobook đóng phần không nhỏ trong việc duy trì hoạt động. 

Khi sở hữu nguồn ảnh/video đủ chất lượng, fansite có thể tự thiết kế các photobook, goods và phát hành nhân các dịp đặc biệt. Nguồn tiền thu về từ việc bán goods, photobook chắc chắn đóng phần không nhỏ trong việc duy trì hoạt động của một fansite khi một photobook hiếm khi có mức giá dưới 1.5 triệu đồng, đắt gấp ít nhất 3 lần một album thông thường tại Kpop.

Fansite Kim Taehyung Bar của V (BTS) đã phá vỡ kỉ lục gây quỹ nhanh nhất của một fansite Trung Quốc qua một kênh kêu gọi duy nhất với hơn 2 tỉ đồng được donate trong vòng 30 phút.

Khi đã có được sự tin tưởng của các fan hâm mộ, một fansite thậm chí còn không cần thông qua các đợt mở bán photobook hay goods để huy động tiền. Họ dễ dàng kêu gọi số tiền donate khủng cho một dự án để support cho thần tượng từ project chúc mừng sinh nhật, kỉ niệm ngày debut, comeback,… Việc kêu gọi donate thậm chí được ví như “cuộc chiến vô cực” ngầm giữa các fansite khi lượng tiền donate qua từng năm ngày càng khủng hơn, như một hình thức để khẳng định độ phổ biến của idol. Đơn cử như fansite Kim Taehyung Bar của V (BTS) đã phá vỡ kỉ lục gây quỹ nhanh nhất của một fansite Trung Quốc qua một kênh kêu gọi duy nhất với hơn 2 tỉ đồng được donate trong vòng 30 phút.

3. Mặt trái của master fan

Tuy nhiên, cái gì cũng có mặt trái của nó, rất nhiều fan cũng như master đã hành động "quá điểm dừng". 

Đã có không ít những trường hợp lừa đảo được thực hiện bởi các master fan “trá hình” như "bùng" tiền photobook, tiền goods. Hay tệ hơn, không tổ chức tặng quà thần tượng như đã hứa sau khi bán xong đồ. Các fan của EXO đã có một “kỉ niệm” chẳng thể đau thương hơn khi master fan của Baby Lion cuỗm sạch số tiền thu được nhờ chiếu phim về Baekhyun. Hơn thế nữa, fansite này còn phũ phàng đổi sang ủng hộ Seventeen.

Không phải tất cả các master fan đều xuất thân từ những gia đình khá giả hay có công ăn việc làm ổn định như đã nêu ở trên, một bộ phận trong cộng đồng này thực chất là sasaeng fan – những kẻ chuyên bám đuôi thần tượng theo hướng tiêu cực. Và từ đó gây ra không ít rắc rối cho fan và kể cả idol của họ.

Sasaeng fan luôn là "ác mộng" với bất cứ idol nào. 

Sự kiện một loạt các fansite lớn của BTOB như Twenty7, Starry Moments, Desert Fox,... bị cáo buộc là sasaeng fan đã khiến người hâm mộ của 6 anh chàng sốc nặng. Nội bộ Melody cũng đã hỗn loạn trong một thời gian dài vì những sự vụ này.

4. Khi master-nim quay lưng với thần tượng

Có thể nói, master là người hiểu rõ về idol còn hơn cánh nhà báo. Do những fan này gần như dành trọn thời gian đi theo thần tượng, ghi nhớ từng sở thích nhỏ nhặt nhất để tặng quà... Nhờ vậy, các master cũng biết được "kha khá" bí mật của idol. 

Nhiều idol đã phải nhận "trái đắng" vì đắc tội với master. Màn "bóc phốt" tiêu biểu gần đây nhất chắc có lẽ là từ master của Han Seul (MYTEEN) khi idol này dơ ngón tay "thối" vào master của mình.

Sau buổi họp fan xảy ra sự việc trên, master này đã đăng rất nhiều dòng thông báo lên fansite do mình điều hành. 

 "Chị đây vừa kiếm ăn vất vả, vừa vung tiền nuôi em, nên giờ em nghĩ chị là miếng cháo của em luôn đúng không? Chị chả còn tiền để tiêu cho em nữa, nên hãy tìm một bà chị khác mà bám lấy. Em cứ loanh quanh nói mấy thứ vớ vẩn đấy, sao không ra trước mặt chị đường đường chính chính nói thử xem nào". 

"Chị thật sự tiếc khoảng thời gian đã chăm ẵm em đấy. Tai vách mạch rừng, lời của Min Joon thì chị phải nghe chứ. Quà chị tặng, em cứ xài, còn chị đây sẽ gặm nhấm cú lừa của em".

Ngay khi master này bóc phốt trên Twitter, Han Seul nhận "cơn mưa gạch đá" từ cộng đồng mạng và cả fan của nhóm. Công ty chủ quản lên tiếng giải thích rằng đây chỉ là "sự cố", và cũng có nhiều fan để lại bình luận bênh vực Han Seul. Tuy nhiên, tình hình chẳng thể cứu vớt nổi do hình ảnh chân thực và cũng nhờ lời giải thích khó tin nổi của công ty. 

Các fan khác bênh vực Han Seul trong bài đăng của master. 

Cũng không thể khẳng định chắc chắn việc làm của các master fansite là đúng hay sai. Khi có chừng mực, họ là nhân vật có sức ảnh hưởng to lớn tới fandom và là cánh tay đắc lực của idol. Vượt qua giới hạn, họ dễ dàng trở thành tội đồ, bị xã hội lên án, lãnh án phạt trước pháp luật vì để lòng tham lấn át.

Yuan

Ý kiến bạn đọc (0 )
Gửi bình Luận
HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25
TIN TỨC Phim Ảnh

Vì đâu phim zombie "Alive" của Yoo Ah In và Park Shin Hye thống trị phòng vé nhưng vẫn khiến nhiều người hâm mộ thất vọng?

GD TP.HCM 28/06/2020 21:49

Bộ phim "Alive" đang tỏ ra "ăn nên làm ra" khi thống trị phòng vé xứ Hàn nhưng vẫn chẳng gây ấn tượng với người xem. Vì đâu nên nỗi?

Bộ phim kinh dị "Alive" đang "làm mưa, làm gió" xứ Hàn trong suốt nhiều ngày qua nhưng rất nhiều người xem đều có ý kiến bộ phim chưa thực sự xứng đáng với vị trí này.

"Alive" nhận khá nhiều phản ứng tiêu cực của người xem

Kể từ khi được công chiếu vào ngày 24 tháng 6, bộ phim bom tấn do Yoo Ah In và Park Shin Hye thủ vai đã đứng đầu phòng vé với hơn 800 ngàn vé được bán cho đến ngày thứ 7 (27/06). Tuy nhiên, bộ phim đang nhận được rất nhiều phản ứng tiêu cực và xếp hạng thấp từ khán giả. Có khán giả bình luận trên Naver Movie: "Bộ phim không có cốt truyện đàng hoàng. Tôi thực sự không hiểu vì sao các diễn viên lại quyết định đảm nhận bộ phim này". Một bình luận khác cho hay: "Câu chuyện có phần đơn giản với diễn xuất của các diễn viên. Không có lời giải thích nào về sự lây lan của virus cũng như bối cảnh cụ thể. Bộ phim thực sự có nhiều khoảng trống cần phải điền vào".

"Alive" vẫn "làm mưa, làm gió" xứ Hàn dù phản ứng của khán giả không được tốt

Trong buổi họp báo vào đầu tháng, đạo diễn Cho Il Hyung của bộ phim đã nói rằng "Alive" nhấn mạnh đến cách các nhân vật xoay sở sống sót trong những ngày tận thế hơn là cố gắng truyền tải việc lây nhiễm, cách dịch bệnh lây lan như hầu hết các zombie khác. Tuy nhiên, dù có cách tiếp cận mới nhưng bộ phim vẫn chưa làm hài lòng khán giả yêu thích phim điện ảnh.

Yoo Ah In và Park Shin Hye trong buổi họp báo phim "Alive"

Elise

HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25
ĐỜI SỐNG XÃ HỘI Hóng

Samsung sắp trình làng 2 siêu phẩm điện thoại màn hình gập mới

GD TP.HCM 28/06/2020 21:53

Samsung sẽ ra mắt 2 dòng điện thoại màn hình gập mới, hứa hẹn "phá đảo" thị trường smartphone năm 2020.

Hãng điện tử hàng đầu Hàn Quốc Samsung dự kiến sẽ ra mắt dòng Galaxy Fold 2 và phiên bản 5G của mẫu Galaxy Z Flip vào tháng Tám năm nay.

Các chuyên gia công nghệ nước ngoài dự đoán Galaxy Fold 2 sẽ có màn hình 7,7 inch khi mở ra, trong khi màn hình bên ngoài là 6,23 inch, cả hai đều lớn hơn màn hình 7,3 inch và 4,6 inch của Galaxy Fold ra mắt đầu năm nay. Samsung dự kiến sẽ sử dụng kính siêu mỏng (UTG) cho Galaxy Fold 2, giống như đã làm với Galaxy Z Flip. Bên cạch đó, thông số kỹ thuật của phiên bản 5G của Galaxy Z Flip có khả năng không thay đổi lớn so với phiên bản cũ.

Hình ảnh bắt mắt của Galaxy Gold 2.​​​​
Dự đoán Galaxy Z Flip 5G sẽ không có nhiều thay đổi về thông số kỹ thuật so với Galaxy Z Flip.

Trước đó, Samsung đã ra mắt siêu phẩm Galaxy Gold thổi làn gió mới trong thị trường smartphone. Khi bạn gấp màn hình lại, Galaxy Fold vẫn có thể sử dụng như một chiếc smartphone bình thường với màn hình phụ 4,6 inch và dễ dàng cho vào túi. Còn khi mở ra, màn hình lớn 7,3 inch cho trải nghiệm tablet đích thực, cho phép người dùng tận hưởng những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Đặc biệt hơn, nhờ hệ thống 3 camera sau, Galaxy Fold có thể chụp ảnh ở 3 góc chụp khác nhau là Tele, góc rộng và góc siêu rộng. Chỉ cần một cú chạm trên màn hình, góc chụp liên tục thay đổi để bạn có được bức ảnh ưng ý và độc đáo nhất. Từ phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ đến bức ảnh chân dung cận cảnh, Galaxy Fold đều thể hiện xuất sắc. Thậm chí trải nghiệm nhiếp ảnh của bạn còn lên một tầm cao mới nhờ màn hình xem ảnh lớn tới 7,3 inch tuyệt đẹp.

Galaxy Gold là dòng sản phẩm đầu tiên mà màn hình có thể gập lại được trên thị trường.

Sau đó, Galaxy Z Flip là thiết bị đầu tiên và duy nhất sở hữu màn hình gập chất liệu kính trên thị trường di động hiện nay. Lối thiết kế độc đáo này cho phép smartphone của Samsung có khả năng biến đổi kích thước vô cùng ấn tượng, cung cấp một màn hình 6,7 inch tuyệt mỹ ở chế độ mở và trở nên nhỏ gọn trong lòng bàn tay khi gấp lại. Sự nhỏ gọn đến kinh ngạc của Galaxy Z Flip tạo cho người dùng cảm giác tinh tế, thanh thoát khi trên tay. 

Mẫu mã sang chảnh và nhỏ gọn khi gấp lại là ưu điểm của dòng Galaxy Z Flip.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là Galaxy Gold cũng như Galaxy Z Flip đều vướng phải tranh về vấn đề bụi bẩn dễ dàng lọt vào bên trong khe hở của máy, gây ra các vết xước màn hình nghiêm trọng. Cùng với đó, lớp dán cường lực điện thoại cũng là vấn đề đáng bận tâm khi có thể bị bung ra bất cứ lúc nào. Thêm nữa, sức chống chịu trong môi trường nước của điện thoại cũng giảm hơn so với những dòng điện thoại thông thường của hãng.

Mới đây, Samsung đã tung ra thị trường dòng Galaxy S20+ BTS Edition và cháy hàng chỉ sau ít giờ mở bán. Là phiên bản đặc biệt kết hợp với BTS, chiếc điện thoại này sở hữu hộp đựng với thiết kế khác biệt hoàn toàn so với phiên bản Galaxy S20+ thông thường. Samsung đã trang bị thêm cho Galaxy S20+ BTS Edition một vỏ hộp với hình tượng 7 trái tim được sắp xếp ngay chính giữa tượng trưng cho 7 thành viên của nhóm nhạc nổi tiếng BTS. Ngoài ra, mục đích chính của Samsung khi sử dụng tông màu Tím là thể hiện câu nói đầy ý nghĩa giữa BTS và ARMY “I Purple You” (Mình tím bạn), câu nói do V của BTS tạo ra, ý nghĩa: Màu tím là màu cuối cùng của cầu vồng và màu tím có ý nghĩa tin tưởng, yêu thương. “I Purple You” tức muốn yêu thương ngắm nhìn lâu thật lâu.

Galaxy S20+ BTS Edition cháy hàng chỉ sau 1 giờ mở bán và mang thông điệp đầy ý nghĩa dành tặng cho ARMY.

Những tín đồ của dòng điện thoại Samsung đang háo hứng đợi đến tháng 8 năm nay để được trải nghiệm điện thoại màn hình gập độc đáo này.

Elise

HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25