VĂN HÓA Lịch Sử

Những nét văn hoá ẩn sau món mì tương đen truyền thống của Hàn Quốc

GD TP.HCM 22/06/2020 12:07

Nếu là một fan của văn hoá Hàn Quốc, bạn có lẽ không cảm thấy xa lạ gì món mì tương đen (jjajangmyeon). Mì tương đen xuất hiện khắp mọi ngóc ngách của đời sống người Hàn. Thế nhưng, ẩn sau món ăn ấy là những nét văn hoá vừa thú vị lại vừa đượm buồn của xã hội Hàn Quốc.

Mì tương đen là một trong những biểu tượng cho sự thịnh vượng, sức khỏe, trường sinh của người Hàn Quốc. Bởi vậy khi đến Hàn Quốc, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp món mì này trong những bữa cơm, bữa tiệc hay lễ hội tại Hàn. Khi ăn mì tương đen, bạn sẽ cảm nhận được độ dai, đầy đặn của sợi mì Hàn Quốc, hòa quyện với vị đặc trưng riêng của sốt tương đen, mang đến hương vị không lẫn với bất cứ loại mì nào khác trên thế giới.

Jajangmyeon (mì tương đen) là món ăn truyền thống của người Hàn

Cùng quay ngược thời gian lại vào khoảng cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20. Khi đó, một làn sóng người nhập cư đổ bộ đến Hàn Quốc, tạo nên một cơn "khủng hoảng danh tính" (identity crisis), khi những người dân nhập cư này không thể trở về đất nước của riêng họ và phải sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc trong khi mang quốc tịch khác. Thời bấy giờ, những người nhập cư này không thể cạnh tranh với người bản địa, nên chỉ có thể làm các công việc lao động tay chân, chủ yếu là ở nhà hàng. Vì thế, họ đã có sự tác động rất lớn đến nền ẩm thực Hàn Quốc, mà mì tương đen là một ví dụ điển hình. 

Phiên bản gốc của món này vốn là món mì truyền thống từ tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, tên zhajiangmian. Vốn dĩ, món mì này được xào với nước tương nên có màu vàng. Theo thời gian, các đầu bếp Trung Quốc dần thay đổi công thức để hợp với khẩu vị khách hàng. Lần lượt, đường được thêm vào, sốt đậu đen chunjang được thêm vào, hình thành món mì tương đen chúng ta thấy ngày nay. Có thể thấy, mì tương đen ban đầu vốn là món ăn giúp xoa dịu nỗi nhớ nhà của những người dân nhập cư Trung Quốc tại Hàn, nay chính họ lại là những người "mở đường" cho món ăn này thâm nhập vào Hàn Quốc, trải qua nhiều biến tấu và thay đổi để trở thành một món ăn được đông đảo người Hàn yêu thích.

Mì tương đen thực chất có "gốc gác" từ Trung Quốc

Không chỉ vậy, jajangmyeon cũng gắn liền với nhiều kỷ niệm của người Hàn những năm 60. Tại thời điểm đó, Hàn Quốc còn rất nghèo, một bát mì tương đen là một thứ gì đó khá xa xỉ. Do đó, các ông bố bà mẹ chỉ dám dẫn con đi mình đi ăn mì tương đen vào những dịp quan trọng như lễ tốt nghiệp. Từ đó, mì tương đen đã trở thành món ăn không thể thiếu sau mỗi buổi lễ tốt nghiệp của học sinh Hàn Quốc cho đến ngày nay.

Giờ bạn đã hiểu vì sao các anh đã dẫn maknae Jungkook (BTS) đi ăn mì tương đen sau buổi lễ tốt nghiệp của anh chàng rồi chứ?
Nhìn V đút maknae mì tương đen trông đáng yêu chưa kìa!

Ngoài ra, mì tương đen còn là món ăn "an ủi" các thánh độc thân tại Hàn Quốc vào ngày Valentine Đen (14/4). Màu đen của sốt tương mang ý nghĩa là sự đồng cảm về tâm hồn của những người độc thân. Vì thế món ăn như là lời nhắn những người vẫn còn FA rằng họ sẽ mau chóng tìm được một nửa thích hợp cho mình. Từ đó, mì tương đen trở thành món ăn truyền thống cho ngày Valentine Đen tại Hàn. 

Hội độc thân sẽ rủ nhau mặc đồ đen đi ăn mì tương đen vào ngày Valentine Đen (14/4) và chúc nhau sớm tìm được "người ấy"

Bên cạnh đó, trong văn hoá của người Hàn, món mì tương đen cũng là món ăn bắt buộc trong tiệc tân gia. Mỗi khi chuyển tới nhà mới, lên thành phố mới hay đi du học, người Hàn sẽ thường hay nấu một nồi mì tương đen để "tiếp thêm sức mạnh" cho bản thân mình, tự nhủ rằng mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi, tương lai còn rất nhiều điều đang đón chờ, giống như cách người nhập cư đã tin khi bước chân tới xứ người vậy.

Mì tương đen còn là món ăn quan trọng trong tiệc tân gia của người Hàn

Mặc dù mì tương đen có những ý nghĩa quan trọng trong văn hoá Hàn Quốc như thế, nó lại là "kẻ huỷ diệt hình tượng" đối với idol Hàn Quốc. Nếu là một fan cứng của những chương trình giải trí Hàn Quốc, chắc hẳn bạn đã xem qua những show có trò chơi liên quan đến mì tương đen như thử thách bịt mắt đút mì cho đồng đội trong Running Man hay thử thách ăn mì tương đen khi đi tàu lượn siêu tốc trong Infinity Challenge. Và chắc chắn là để thực hiện những thử thách này, các thần tượng đã đành phải chấp nhận đánh đổi hình tượng đẹp đẽ của mình, khiến fan phải dổ xô đi mua "quần" để đội. 

Trò chơi bịt mắt đút mì tương đen vô cùng "mất hình tượng trong Running Man, đặc biệt là bộ đôi chị em tình thương mến thương Song Ji Hyo và Lee Kwang Soo.

Hay "mì bay" chính hiệu trong chương trình Infinity Challenge. 

Màn đút mì vô cùng hài hước của Hani (EXID) và Jackson (GOT7) trong Weekly Idol

Tuy nhiên, cũng có vài idol Hàn Quốc khiến món mì tương đen trông ngon hơn bao giờ hết, khiến fan xem xong cũng đổ xô đi ăn mì tương đen. Điển hình là...

Hye Ri (Girl's Day)

Hwasa (MAMAMOO)

Seolhyun (AOA) từng nhận được hợp đồng quảng cáo mì tương đen sau khi đoạn video ngắn quay cảnh cô nàng ăn mì tại kí túc xá được đăng lên.

Hay đoạn video ăn mì tương đen kinh điển của Namjoo (APINK).

Nguồn tổng hợp

Phanh

Ý kiến bạn đọc (0 )
Gửi bình Luận
HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25
TIN TỨC Phim Ảnh

Điện ảnh Hàn "tràn đầy hy vọng" tại LHP Cannes 2020

GD TP.HCM 22/06/2020 12:17

Tại LHP Cannes 2020, hàng loạt các bộ phim Hàn Quốc góp mặt với hy vọng "lặp lại" thành công rực rỡ như 'Ký sinh trùng" trước đó.

Liên hoan phim Cannes 2020, một liên hoan phim thường niên, nơi tập hợp các cơ hội kinh doanh của ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu, sẽ được tổ chức trực tuyến lần đầu tiên trong tuần lễ này, từ thứ Hai đến thứ Sáu, với một số bộ phim Hàn Quốc cùng “nỗ lực” đạt đến thành công như “Ký sinh trùng”, bộ phim đã giành giải thưởng lớn của  đạo diễn Bong Joon-ho.

Liên hoan phim trực tuyến sẽ cố gắng mang lại các trải nghiệm ngoại tuyến bằng cách tổ chức các concert online, các buổi talkshow và hơn 150 sự kiện, với hơn 1.200 buổi chiếu trực tuyến và quyền phát sóng đối với hơn 2.300 phim tại liên hoan, theo Cannes.

Trong số các bộ phim Hàn Quốc năm nay tại liên hoan phim Cannes, “Peninsula” của đạo diễn của Hàn Quốc Yeon Sang-ho, phần tiếp theo của bộ phim kinh dị zombie Train to Busan (2016), có sự tham gia của các diễn viên Gang Dong-won và Lee Jung-hyun, là một trong hai bộ phim Hàn Quốc được nằm trong danh sách Lựa chọn chính thức của Cannes 2020. 

"Peninsula" hiện đang là "ứng cử viên" số 1 của Hàn Quốc tại Cannes 2020
“Heaven: To the Land of Happiness” bởi đạo diễn Hàn Quốc Im Sang-soo là bộ phim Hàn Quốc khác nằm trong danh sách Lựa chọn chính thức của Cannes 2020. Diễn viên chính gồm Choi Min-sik và Park Hae-il sẽ đóng vai hai người đàn ông trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc của cuộc đời họ.
“Deliver Us from Evil” của đạo diễn Hong Won-chan, với sự góp mặt của Hwang Jung-min, người đóng vai sát thủ In-nam và Lee Jung-jae - đóng vai Ray, người truy lùng In-nam, luôn cho rằng In- nam đã giết anh trai mình. Bộ phim dự kiến phát hành vào tháng 8 tại Hàn Quốc.

Một số bộ phim khác sẽ tham gia vào liên hoan phim năm nay:

“Emergency Declaration” của đạo diễn Han Jae-rim, với sự tham gia của nam diễn viên chính của bộ phim “Parasite”, Song Kang-ho cùng với một số diễn viên kỳ cựu, bao gồm Lee Byung-hun, Kim Nam-gil và Jeon Do-yeon. 

“Seobok” của Lee Yong-ju, có sự tham gia của nam diễn viên nổi tiếng Gong Yoo, người đóng vai cựu đặc vụ Gi-hun và Park Bo-gum, người xuất hiện với tư cách là nhân bản Seobok đầu tiên của con người. 

“Josee”, phiên bản Hàn Quốc được remake từ bộ phim Nhật Bản “Josee, The Tiger and The Fish” (2003), là một câu chuyện tình yêu với sự tham gia của Han Ji-min và Nam Joo-hyuk.

“Hero” của đạo diễn Yoon Je-kyoon, là một bộ phim ghi lại những năm cuối đời của nhà hoạt động độc lập Hàn Quốc Ahn Jung-geun, dựa trên nhạc kịch Hàn Quốc cùng tên.

“Voice of Silence” của đạo diễn Hong Eui-jeong với sự góp mặt của Yoo Ah-in, “Yaksha: Ruthless Operation” của đạo diễn Na Hyun với sự tham gia của Sol Kyung-gu và của “Beyond the Mountain” của Choi Jung-tae với sự tham gia của Ahn Nae-sang cũng tham gia vào liên hoan phim tuần này.

Yuni

HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25
ĐẸP NHƯ SAO Make Up

Sao Hàn ảnh hưởng đến lựa chọn mua mỹ phẩm của chúng ta như thế nào?

GD TP.HCM 22/06/2020 12:34

Nếu bạn là fan hâm mộ K-Pop, đã bao giờ bạn mua mỹ phẩm chỉ vì thần tượng hay diễn viên yêu thích của bạn dùng sản phẩm đó?

Khi tôi đăng lên Instagram story một vài sản phẩm của hãng Benefit Cosmetics, một đồng nghiệp của tôi bình luận: “Cái này làm tôi nhớ đến Kim Da-mi.”
Kim Da-mi là diễn viên nữ Hàn Quốc, thủ vai Yiseo trong bộ phim đình đám Itaewon Class. Trong một phân cảnh của bộ phim, cô đã dùng một loại son tint thoa lên môi. Đó chính là Love Tint từ hãng Benefit Cosmetics. Như một lẽ tự nhiên, mọi người trở nên phát cuồng với nhân vật này. Vai của Kim Da-mi là một cô nàng tinh nghịch với mái tóc pha màu cùng đôi bốt cực ngầu.

Nhân vật Yiseo
Nhân vật Yiseo

Đây không phải là lần đầu tiên công chúng điên đảo với tóc tai, makeup hay quần áo của người nổi tiếng. Suzy từng xuất hiện trên bìa của một tạp chí và một người nói rằng màu son đỏ cô ấy dùng là MAC Chili. Thực chất, đó là sự kết hợp giữa màu MAC Diva và một màu của Shu Emura. Đoán xem? Ngay lập tức, hai màu đó đã bán sạch ở Hàn Quốc và Trung Quốc. Khi MAC Cosmetics ra mắt dòng son mắt, mang tên Powder Kiss, màu đầu tiên bán hết chính là Devoted to Chili, một phiên bản khác của màu son Chili.

Màu son Suzy sử dụng gây bão mạng xã hội
Màu son Suzy sử dụng gây bão mạng xã hội

Trong các bộ phim truyền hình Hàn Quốc, nếu diễn viên để mái, cách tốt nhất để làm phồng chính là dùng lô cuốn tóc. Việc idol hay diễn viên sử dụng lô cuốn tóc không còn xa lạ với người hâm mộ nữa.

Taeyeon (SNSD) chụp ảnh dễ thương cùng chiếc lô quấn tóc
Taeyeon (SNSD) chụp ảnh dễ thương cùng chiếc lô cuốn tóc

Từ các chương trình TV, tôi nhận ra rằng nhiều makeup artist ở Hàn thường dùng các sản phẩm của Benefit Cosmetics, Benetint, để tạo ra một phong cách tươi sáng, đáng yêu. Một số sao Hàn từng dùng Benetint là thành viên các nhóm nhạc nam như S.Coups của Seventeen hay Bae Jin-young của CIX.

S.Coups (SEVENTEEN)
S.Coups (SEVENTEEN)

Một số sản phẩm son bóng khác cũng nổi không kém trong các bộ phim Hàn là Peripera Ink The Airy Velvet, YSL Glossy Stain, Clio Mad Velvet Tint, Romand See-Through Matte Tint và không thể không nhắc tới 3CE Velvet Lip Tint.
Các sản phẩm chúng ta thường dùng chịu ảnh hưởng khá nhiều từ người nổi tiếng Hàn Quốc. Phong cách làm đẹp Hàn Quốc đã vượt qua ranh giới địa lý và tạo cơn sốt lan toả khắp thế giới. Giờ đây, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các bạn trẻ theo những xu hướng này.
 

Yuni

HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25