"Hiện tượng" BTS: Phong độ nhất thời hay đã vươn tầm đẳng cấp?

GD TP.HCM 30/09/2018 07:00

Không ai có thể phủ nhận trong thời gian gần đây BTS chính là một trong những cái tên “nóng” nhất làng nhạc Hàn. Với những thành tích “liền tù tì” ở cả trong nước lẫn quốc tế mỗi lần trở lại, BTS ngày càng chứng tỏ thành công sức nóng bền bỉ của mình. Thế nhưng vẫn còn rất nhiều người nghi ngại, liệu BTS đã đạt đến “đẳng cấp” hay đây chỉ là “phong độ nhất thời”, có dễ dàng mà qua đi cũng nhanh chóng?

7 chàng trai BTS ngày càng khẳng định được vị trí của nhóm trên phạm vi toàn cầu
(Big Hit Entertainment)

BTS – Họ là ai?

BTS (Bangtan Sonyeondan) là một nhóm nhạc nam Hàn Quốc trực thuộc Big Hit Entertainment. Nhóm ra mắt ngày 13/6/2013 với đội hình 7 thành viên: Jin, Suga, Rap Monster (hiện đã đổi nghệ danh thành RM), j-hope, Jimin, V, Jungkook. Album đầu tay của nhóm “2 Cool 4 Skool” cùng bài hát chủ đề “No More Dream” đã tạo được ít nhiều tiếng vang vào thời điểm đó bởi concept hiphop mạnh mẽ, năng động. Không chỉ để lại ấn tượng về giai điệu bài hát, “No More Dream” còn là một ca khúc ý nghĩa với nội dung lên án xã hội Hàn Quốc đặt quá nhiều áp lực học hành lên vai những đứa trẻ, khiến chúng không còn biết mơ ước mà chỉ ngày đêm vùi đầu vào điểm số. Trong 2 năm đầu hoạt động 2013 - 2014, BTS cũng đã thu về những thành tích đầu tiên trong sự nghiệp bằng các giải tân binh tại các lễ trao giải lớn như Melon Music Awards và Gaon Chart Music Awards.

“No More Dream” đã giúp BTS có những thành tích đáng khích lệ vào thời điểm ra mắt
(Big Hit Entertainment)

Những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua…

Mặc dù xuất thân từ một công ty nhỏ nhưng BTS đã có nền tảng khá vững chắc ngay từ đầu với những giải thưởng tân binh. Thế nhưng con đường đi đến thành công của nhóm sau đó không hề dễ dàng, chẳng những không có “hoa hồng” mà còn đầy chông gai. Vào năm 2014, scandal tống tiền ầm ĩ của một thành viên nhóm nhạc tiền bối GLAM trực thuộc cùng công ty đã khiến giới giải trí Hàn Quốc phải chao đảo. Sự kiện bê bối này không chỉ trực tiếp ảnh hưởng tới GLAM khiến nhóm phải tan rã mà còn đưa Big Hit Entertainment vào tình cảnh nợ nần. Cụ thể, số nợ của Big Hit có lúc lên tới đỉnh điểm là con số 2,6 tỷ won – một con số khổng lồ.

Trong thời gian khó khăn của công ty, BTS đã có nguy cơ phải đối mặt với khả năng tan rã. Cộng thêm bài hát chủ đề “N.O” mới được phát hành lúc đó không nhận về nhiều phản hồi tích cực, tương lai BTS dường như chỉ còn là một màu đen vô định.

Ca khúc chủ đề của album “O! RUL8,2?” nhận được ít thành công hơn mong đợi
(Big Hit Entertainment)

… đến bước ngoặt đầu tiên mang tên “I Need U”.

Tuy phải trải qua thời kì đen tối với gánh nặng tài chính âm 2,6 tỷ won, Big Hit Entertainment và BTS đã không ngừng cố gắng để tiếp tục duy trì hoạt động. Và rồi, sau những tháng ngày dài đầy khó khăn vất vả, máu, mồ hôi và nước mắt của BTS cũng được đền đáp bằng một thành quả xứng đáng. Ngay sau khi được phát hành, bài hát chủ đề “I Need U” trong album “The Most Beautiful Moment in Life, Part 1” đã lập tức no.1 real time trên Genie, Daum Music, Soribada,v.v. và nằm trong Top 10 Real-time Digital trên Melon, Bugs và Naver Music. Đây cũng là ca khúc giúp BTS có chiếc cúp đầu tiên trên các chương trình âm nhạc hàng tuần.

Chiến thắng đầu tiên của BTS với “I Need U” trên chương trình âm nhạc The Show (The Show)

Khi sức nóng của “I Need U” vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, BTS tiếp tục phát hành MV cho ca khúc “Dope” trong cùng album. Có thể gọi đây là “cú nổ lớn” đầu tiên với thành tích hơn 1 triệu lượt xem trong vòng chưa đầy 15 giờ. Cộng đồng fan âm nhạc quốc tế cũng bắt đầu biết đến BTS nhiều hơn bởi giai điệu bắt tai và vũ đạo cực kì “khó nhằn” của bài hát.

“Dope” gây ấn tượng mạnh với giai điệu bắt tai của kèn trumpet và vũ đạo phức tạp (Big Hit Entertainment)
“Dope” gây ấn tượng mạnh với giai điệu bắt tai của kèn trumpet và vũ đạo phức tạp
(Big Hit Entertainment)

Những thành công nối tiếp…

Dù đã xây dựng được chút ít danh tiếng ngay từ lúc mới ra mắt nhưng phải đến năm thứ 3 hoạt động BTS mới được cầm chiếc cúp đầu tiên. Thành công đến với 7 chàng trai tuy có chút muộn màng nhưng bù lại sau đó là một chuỗi thành tích đáng kinh ngạc. Doanh số album tăng lên liên tục, mỗi lần trở lại doanh thu lại nhiều hơn album liền trước đó tới hàng trăm ngàn bản. Album mới nhất “Love Yourself – Answer” hiện đã tẩu tán hơn 1,9 triệu bản – một con số đáng mong ước đối với bất kì nghệ sĩ Kpop nào trong thời đại nhạc số. Các ca khúc chủ đề từ sau “I Need U” cũng liên tiếp giành được cúp trên các chương trình âm nhạc hàng tuần và có những thành tích vô cùng ấn tượng trên các bảng xếp hạng. Không dừng lại, các bài hát b-side trong album cũng lần lượt “nối đuôi” nhau giữ các vị trí cao trên tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc. Đến năm 2016, giải Daesang đầu tiên “Album of the Year” đã thuộc về BTS một cách hoàn toàn thuyết phục với album special “The Most Beatiful Moment in Life: Young Forever”. Các thành viên đã không thể ngăn những giọt nước mắt khi nhận được giải thưởng cao quý bậc nhất này trong làng nhạc Hàn.

BTS không kiềm nổi xúc động khi nhận Daesang đầu tiên trong sự nghiệp  tại MAMA 2016 (MAMA)
BTS không kiềm nổi xúc động khi nhận Daesang đầu tiên trong sự nghiệp tại MAMA 2016 (MAMA)

Không chỉ chinh phục thành công ở mảng physical và digital, ARMY (tên fandom của BTS) còn có quyền tự hào khi lượt view Youtube của nhóm đang nắm giữ những kỉ lục thế giới. MV mới nhất “IDOL” hiện là MV có nhiều lượt xem nhất trong 24 giờ đầu phát hành với hơn 45 triệu view được Youtube xác nhận (con số hiển thị là hơn 56,2 triệu view). BTS hiện là một trong những nghệ sĩ Kpop sở hữu nhiều MV đạt mốc trăm triệu lượt xem nhất.

“IDOL” là MV sở hữu nhiều lượt xem nhất trong 24 giờ đầu trên Youtube (Big Hit Entertainment)
“IDOL” là MV sở hữu nhiều lượt xem nhất trong 24 giờ đầu trên Youtube
(Big Hit Entertainment)

… nối dài ra mức toàn cầu!

Những thành công ở Hàn Quốc khi nói về BTS là chưa đủ, nhóm còn gặt hái rất nhiều thành tích trên thị trường nhạc quốc tế. Không ít lần BTS đã được bảng xếp hạng Billboard “gọi tên”, thậm chí “gọi” ở những vị trí cao trên các bảng xếp hạng chính của Billboad như Hot 100 (đối với bài hát) hay Billboard 200 (đối với album). BTS cũng đã xuất hiện trên các chương trình ở Mỹ như “The Ellen Show”, “Jimmy Kimmel Live!”, “The Late Show With James Corden”, “America’s Got Talent”,v.v. Đặc biệt, chương trình AGT đã ưu ái dành tặng BTS danh xưng “nhóm nhạc nam đỉnh nhất thế giới”.

Đáng nói hơn cả, BTS đã giành chiến thắng liên tiếp 2 năm liền 2017 – 2018 giải thưởng Top Social Artist của Billboard.  Mới đây, BTS cũng đã thắng giải “Favorite Social Artist” tại American Music Awards 2018 (AMAs), vượt qua các tên tuổi nổi tiếng thế giới như Ariana Grande, Cardi B, Demi Lovato và Shawn Mendes.

 

BTS đoạt giải “Top Social Artist” tại BBMAs 2 năm liền 2017 – 2018 (Billboard)
BTS đoạt giải “Top Social Artist” tại BBMAs 2 năm liền 2017 – 2018 (Billboard)
BTS được đề cử giải “Favorite Social Artist” tại AMAs 2018 (Twitter AMAs)
BTS được đề cử giải “Favorite Social Artist” tại AMAs 2018 (Twitter AMAs) và giành được chiến thắng

Những yếu tố tạo nên thành công

Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc biết đến một ngôi sao nào đó không quá khó khăn. Bạn có thể được bạn bè giới thiệu hay vô tình xem được MV của một nghệ sĩ bất kì trên Youtube, ấn tượng vì những bài chia sẻ về nhân cách tốt đẹp của một nhóm nhạc hoặc theo một cách tiêu cực hơn, bạn biết đến họ qua những ồn ào, tai tiếng. Không thể phủ nhận mạng xã hội chính là công cụ đắc lực giúp BTS trở nên nổi tiếng và duy trì sức nóng của mình. Nhưng nếu chỉ hoàn toàn dựa vào yếu tố mạng xã hội thì BTS đã không thể có được vị trí ngày hôm nay.

Để có thể leo lên đỉnh vinh quang và danh vọng, ARMY chính là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất giúp BTS làm được điều này. Họ là những người đã luôn sát cánh cùng thần tượng của mình qua tất cả các sự kiện buồn vui. Năm 2015, BTS đã dính phải cáo buộc đạo nhái và thậm chí điều này còn lên cả top trend của Twitter. Fandom của BTS đã đồng lòng tweet những lời chúc mừng sau concert đến BTS nhằm bảo vệ nhóm khỏi những công kích của anti-fan, đẩy các cáo buộc kia xuống khỏi top trend để các chàng trai không phải đọc những dòng chữ đó. Mặc dù còn khá nhiều thành phần chưa biết xử sự đúng cách trong fandom và ARMY bị nhiều người đánh giá là một cộng đồng fan không mấy thân thiện, song đối với BTS thì ARMY chính là một phần không thể thiếu để có được thành công rực rỡ ngày hôm nay.

“Biển bomb” ARMY dành tặng BTS (Kpopline)
“Biển bomb” ARMY dành tặng BTS (Kpopline)

Và yếu tố quan trọng nhất để một người xa lạ có thể ở lại fandom và từ đó đồng hành cùng BTS đến mãi về sau, đó chính là âm nhạc. Âm nhạc của nhóm từ lúc mới ra mắt đến tận bây giờ đều do nhóm tự sản xuất, viết lời cùng các nhà sản xuất trong công ty. Những ca khúc của BTS lên án những thói hư tật xấu của xã hội, tâm sự cùng người trẻ về những băn khoăn, lo lắng vô định về tương lai. Những ca khúc ấy còn diễn tả những xúc cảm có khi mãnh liệt, có khi cô đơn đến cùng cực trong tình yêu, trong cuộc sống vội vã hằng ngày. Nghe nhạc của BTS, nhiều khán giả như tìm thấy chính mình trong đó. Để rồi khi họ có những lúc yếu mềm, nản lòng, những bản nhạc của BTS sẽ trở thành một người bạn cùng tâm sự, sẻ chia; trở thành một lời an ủi, động viên để họ cố gắng bước tiếp. Rất nhiều các chuyên gia âm nhạc đã dành tặng những lời khen ngợi đến âm nhạc của BTS vì ý nghĩa ẩn chứa của nó. “Bạn có thể biết đến BTS qua nhiều cách, nhưng chính âm nhạc sẽ là thứ khiến bạn quyết định ở lại và từ đó, con đường bạn đi luôn có hình bóng của họ.” – một ARMY chia sẻ.

“Nếu như sự tồn tại của BTS, những bài hát, những chương trình hay bức ảnh, video của bọn mình có thể giúp mọi người dù chỉ một chút, làm giảm nỗi đau của các bạn dù chỉ là từ 100 xuống đến 99, 98, 97, thì cũng là quá đủ đối với bọn mình rồi” (RM – Espoir and Beauté Divine dịch)
“Nếu như sự tồn tại của BTS, những bài hát, những chương trình hay bức ảnh, video của bọn mình có thể giúp mọi người dù chỉ một chút, làm giảm nỗi đau của các bạn dù chỉ là từ 100 xuống đến 99, 98, 97, thì cũng là quá đủ đối với bọn mình rồi” (RM – Espoir and Beauté Divine dịch)

“Phong độ nhất thời" hay "đẳng cấp mãi mãi"?

BTS hoạt động đến nay đã là năm thứ 5, một quãng đường không quá ngắn cũng chẳng quá dài đối với tuổi nghề của idol Kpop. Thế nhưng trên hành trình ấy đã có đủ những cảm xúc vui buồn, những khó khăn cay đắng và có cả những thành công ngọt ngào. Xuất phát điểm từ một công ty nhỏ, đường đi đến đỉnh cao cũng chẳng mấy dễ dàng nhưng BTS và ARMY đã cùng nhau vượt qua và lần lượt chinh phục các cột mốc. Không chỉ thành công ở đất nước Hàn Quốc, 7 chàng trai còn phá vỡ các giới hạn và định kiến để vươn xa ra tầm cao thế giới.

Ở tất cả các mảng liên quan đến âm nhạc, BTS đều gặt hái những thành tích ấn tượng với các con số “khủng”. Mỗi lần trở lại, thành tích hay doanh thu của nhóm cũng đều ổn định và tăng lên, thậm chí là tăng hơn rất nhiều so với lần trước. BTS còn từng hợp tác với các ngôi sao thế giới như Nicki Minaj, Wale, The Chainsmokers, Steve Aoki và nhận được nhiều lời khen ngợi từ họ cũng như nhiều ngôi sao khác, có thể kể đến Taylor Swift, Halsey, Tyra Banks, Charlie Puth, Shawn Mendes, v.v.

Thành công BTS có được bằng âm nhạc nếu chỉ nhờ vào mạng xã hội hay sự may mắn thì liệu họ có cần mất nhiều công sức và tâm huyết đến thế không? Thành công đó liệu có phải tự dưng mà có chỉ nhờ nhạc “hợp gu”, “bắt tai” hay đó là cả một quá trình không ngừng học hỏi và hoàn thiện các sản phẩm âm nhạc ngày một đa dạng?

Còn bạn, bạn nghĩ BTS chỉ là “phong độ nhất thời” hay họ đã đạt đến “đẳng cấp xứng tầm"?

Nguồn: Tổng hợp

Phạm Phương Thảo

Ý kiến bạn đọc (0 )
Gửi bình Luận
HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25
TIN TỨC Show

Block B P.O chia sẻ về tình bạn 10 năm với Mino trên "Tân Tây Du Ký 5"

GD TP.HCM 01/10/2018 07:00

Block B P.O và WINNER Mino được biết đến là một trong những đôi bạn thân lâu năm trong K-biz khiến không ít người ngưỡng mộ.

Tối ngày 30/9, chương trình giải trí Tân Tây Du Ký mùa 5 chính thức lên sóng trên kênh truyền hình tvN. Tiếp nối thành công mùa trước, dàn nghệ sĩ tham gia vẫn được giữ nguyên nhưng Kyuhyun không thể tham gia vì vẫn còn trong quân ngũ, đội ngũ sản xuất chương trình đã quyết định thay thế P.O như thành viên khách mời trong mùa này vì anh là bạn của Mino và cũng đã từng tham gia chương trình thực tế khác cùng Kang Ho Dong trước đây.

P.O và Mino là đôi bạn cùng tuổi thân thiết.
P.O và Mino là đôi bạn cùng tuổi thân thiết.
P.O cũng từng tham gia một chương trình thực tế khác cùng Kang Ho Dong.
P.O cũng từng tham gia một chương trình thực tế khác cùng Kang Ho Dong.

Trong buổi phỏng vấn cùng với đội ngũ sản xuất, P.O đã chia sẻ Mino là người bạn mà anh vẫn đi chơi cùng cho dù có cãi nhau vì họ thực sự rất thân thiết. P.O cũng chia sẻ về Kang Ho Dong: "Anh ấy hay gọi tôi là P.O hoặc là O, nhưng mà thỉnh thoảng mỗi khi phấn khích, anh ấy lại gọi tôi là Minho (tên thật của Mino)".

Không chỉ chơi thân với nhau từ lúc chưa ra mắt, mà đến thời điểm hiện tại dù cả hai đều bận rộn với những hoạt động của nhóm mình, họ vẫn luôn giành thời gian để đi chơi, đi du lịch cùng nhau.
Không chỉ chơi thân với nhau từ lúc chưa ra mắt, mà đến thời điểm hiện tại dù cả hai đều bận rộn với những hoạt động của nhóm mình, họ vẫn luôn giành thời gian để đi chơi, đi du lịch cùng nhau.

Khi được hỏi về những ngày còn đi học, P.O không ngần ngại tiếc lộ: "Tôi học không tốt lắm đâu. Tôi đã từng học rất tốt cho đến khi bước vào năm 3 hay năm 4 trung học gì đấy". Khi được hỏi thêm về việc cậu nghĩ mình hay Mino thông minh hơn, P.O cũng thành thật chia sẻ: "Nếu về vấn đề học hành có lẽ tôi ngốc hơn", tuy nhiên P.O cũng tự tin chia sẻ thêm rằng anh khá giỏi về những môn thể thao vận động như bóng bàn, chạy và cả hacky sack (một kiểu trò chơi tâng bóng nhỏ).

Dàn nghệ sĩ tham gia

Dàn nghệ sĩ tham gia "Tân Tây Du Ký 5".

Tân Tây Du Ký mùa 5 với sự tham gia của Winner Mino, Block P P.O, Eun Ji Won, Kang Ho Dong, Lee Su Geun và Ahn Jae Hyun chính thức lên sóng vào ngày 30/9 trên kênh tvN.

Nguồn: SP

Lê La

HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25

Giờ đã là người nổi tiếng, BTS trong mắt nhân viên cùng công ty thay đổi thế nào?

GD TP.HCM 02/10/2018 07:00

undefined

Mới đây, trong một bài phỏng vấn, nhà tạo mẫu nổi tiếng Lee Jingyu có nhắc đến BTS cũng như thái độ khi làm việc của BTS với sự nổi tiêng hiện nay của họ.

Nhà tạo mẫu Lee Jingyu (34 tuổi) là một người đã làm việc nhiều năm với những tên tuổi nổi tiếng như Yoon Gye-sang, Min Hyo Rin, Eun Hyun Kyung,... Anh cũng là một trong những nhà tạo mẫu có tiếng nhất ở Hàn Quốc hiện nay với những lịch trình công việc vô cùng bận rộn.

Nhà tạo mẫu nổi tiếng của Hàn Quốc - Lee Jingyu.
Nhà tạo mẫu nổi tiếng của Hàn Quốc - Lee Jingyu.
Anh từng làm việc với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: BTS, Yoon Gye-sang, Min Hyo Rin, Eun Hyun Kyung,..
Anh từng làm việc với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: BTS, Yoon Gye-sang, Min Hyo Rin, Eun Hyun Kyung,..

Khi được hỏi về quá trình làm việc với BTS, anh đã trả lời rất chân thật. Được biết anh từng làm việc cùng BTS trong chuỗi album "HYYH" (The most beautiful moment in life pt.1 và pt.2) và hiện nay đang cùng tham gia tạo mẫu cho PUMA - nhãn hàng mà BTS hiện là người mẫu đại diện.

Nhà tạo mẫu Lee Jingyu tiếp tục làm việc cùng BTS khi hợp tác tạo mẫu cùng nhãn hàng PUMA.
Nhà tạo mẫu Lee Jingyu tiếp tục làm việc cùng BTS khi hợp tác tạo mẫu cùng nhãn hàng PUMA.

Lee Jinguyu nhận xét: "Bây giờ các cậu ấy rất nổi tiếng và có sức ảnh hưởng rất rộng, đủ để thực hiện cả một bài phát biểu tại hội nghị UN. Tuy nhiên thái độ và cách cư xử của các cậu ấy vẫn như giống lúc mới debut. Gần đây tôi đã gặp BTS để tạo kiểu cho PUMA, các cậu ấy vẫn lịch sự và chân thành, họ vẫn không thay đổi."

Lee Jingyu nhận xét về BTS:
Lee Jingyu nhận xét về BTS: "Các cậu ấy vẫn lịch sự và chân thành, họ vẫn không thay đổi."

Anh còn nói thêm: "BTS là một trong những đỉnh cao của đất nước và có ảnh hưởng đáng chú ý trong thời gian gần đây. (Cười) Nhưng khi tôi làm việc với họ, họ vẫn tạo cho tôi ấn tượng nhiệt tình y như thời điểm còn là tân binh vậy."

Nguồn: NV

Lê La

HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25