FANDOM Fandom Plus

Góc khuất của ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc

GD TP.HCM 24/08/2018 07:00

Ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc là ngành công nghiệp lớn ở Châu Á. K-Pop đã hướng tầm nhìn của mình vào Châu Âu và Hoa Kỳ, điều này sẽ làm xảy ra một sự thay đổi trong cách đối xử với các nghệ sĩ?

Việc bán đĩa đơn là không phải là cách kiếm được nhiều tiền cho các ca sĩ. Hầu hết các nghệ sĩ nhận thấy rằng doanh thu bán tour và bán hàng hóa sinh lợi hơn. Vì vậy, vấn đề ở đây là chính là quy mô các buổi concert.

Đây chính là lý do tại sao những ngày hội âm nhạc Hàn Quốc thường được tổ chức với quy mô lớn, quy tụ những màn trình diễn của các nhóm nhạc nổi tiếng và được yêu thích đương thời. Những bạn trẻ hâm mộ cuồng nhiệt đến những concert của thần tượng với một tình yêu đa quốc gia, nơi sự yêu thương thể hiện bằng màu bóng bay, và sự tận tụy thuộc hết các ca từ trong bài hát của idol mình.

Hầu hết các ban nhạc tổ chức concert “khủng” đều là những cái tên quen thuộc, được đầu tư kỹ càng, là nhóm nhạc nam và nữ có các điệu nhảy gây nghiện và giai điệu hấp dẫn.
Hầu hết các ban nhạc tổ chức concert “khủng” đều là những cái tên quen thuộc, được đầu tư kỹ càng, là nhóm nhạc nam và nữ có các điệu nhảy gây nghiện và giai điệu hấp dẫn.

Nhưng bên cạnh đó ngành công nghiệp này cũng có mặt khác không được hào nhoáng như thường thấy: một câu chuyện về sự tranh chấp và cãi vã về cách đối xử với các nghệ sĩ trẻ, điều này đến bây giờ vẫn còn đang là vấn đề “nhức nhối”.

Theo một trang web của chính phủ, K-Pop là một ngành công nghiệp mang loại lợi nhuận không hề nhỏ với doanh số toàn cầu tăng theo mỗi năm. Các nhà lãnh đạo cũng rất tham vọng - các ngôi sao Hàn Quốc đã “vươn mình” và có một vị thế “đáng gờm” trong nền âm nhạc của Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.

Một trong những công ty sản xuất âm nhạc lớn nhất Hàn Quốc, SM Entertainment, đã tiên phong trong việc tổ chức concert ở châu Âu đầu tiên tại Paris.
Một trong những công ty sản xuất âm nhạc lớn nhất Hàn Quốc, SM Entertainment, đã tiên phong trong việc tổ chức concert ở châu Âu đầu tiên tại Paris.

Cuốn theo dòng tiền

Hàn Quốc rất tự hào rằng ngành xuất khẩu âm nhạc mới này có thể làm cho hình ảnh của mình - và nền kinh tế của Hàn Quốc phát triển nhanh chóng. Nhưng một số câu chuyện thành công lớn nhất của K-Pop được xây dựng dựa trên cái gọi là hợp đồng nô lệ, gắn chặt với các ngôi sao - thực tập sinh vào những giao dịch độc quyền dài hạn, với ít quyền kiểm soát hay các khoản thu nhập tài chính.

Một trong những trường hợp đầu tiên về chuyện hợp đồng là 3 chàng trai trong nhóm DBSK, đã kiện công ty quản lý của mình ra tòa, với lý do hợp đồng 13 năm của họ quá dài, quá hạn chế và hầu như không chi trả gì từ lợi nhuận họ đã thu về sau khi thành công.

3 thành viên trong nhóm nhạc DBSK kiện SM vì những điều khoản nô lệ trong hợp đồng.
3 thành viên trong nhóm nhạc DBSK kiện SM vì những điều khoản nô lệ trong hợp đồng.

Tòa án đã đứng về phía họ, và phán quyết đã thúc giục Hiệp hội thương mại quyền bình đẳng ban hành một "hợp đồng mẫu" để cố gắng cải thiện các thỏa thuận nhận được cho các nghệ sĩ từ các công ty quản lý.

JYJ là tên nhóm mới của 3 thành viên sau khi rời SM
JYJ là tên nhóm mới của 3 thành viên sau khi rời SM

Những người trong ngành nói rằng sự thành công đang gia tăng của K-Pop ở nước ngoài, và kinh nghiệm làm việc với các công ty âm nhạc nước ngoài, cũng đã giúp thúc đẩy sự thay đổi. Sang-hyuk Im, một luật sư ngành giải trí, đại diện cho cả các công ty âm nhạc và nghệ sĩ cho biết: “Cho đến bây giờ, không có nhiều điều về văn hóa hòa giải và thương thuyết ở châu Á, đặc biệt nếu như bạn là “ma mới””. Nhưng có một số điều mà ngay cả những hợp đồng mới và cách ứng xử mới cũng không thể khắc phục được.

Rainbow là một ban nhạc nữ bảy thành viên, mỗi ca sĩ được đặt tên theo một màu khác nhau. Nhiều người nghĩ rằng các thành viên sẽ “cá kiếm” được rất nhiều tiền. Nhưng Rainbow - ký hợp đồng 7 năm với công ty quản lý của họ, DSP - nói rằng, mặc dù phải làm việc nhiều giờ liền, cha mẹ họ chắc hẳn sẽ rất "đau khổ" về mức thu nhập ít ỏi của con họ nhận được.

Rainbow là một trong nhiều nhóm nhạc nhận được thù lao ít ỏi từ chính công ty quản lý.
Rainbow là một trong nhiều nhóm nhạc nhận được thù lao ít ỏi từ chính công ty quản lý.

Giám đốc của DSP cho biết họ chia sẻ lợi nhuận với nhóm, nhưng thừa nhận rằng sau khi công ty thu lại tất cả các chi phí, thì đôi khi số tiền còn lại sẽ rất ít cho các nghệ sĩ.

Nền âm nhạc Hàn Quốc là ngành công nghiệp sản xuất đắt đỏ. Các nhóm được đầu tư khá nhiều tiền, yêu cầu một đội ngũ các nhà quản lý, biên đạo múa và trợ lý trang phục, cũng như nhiều năm học hát, khiêu vũ, chỗ ở và chi phí sinh hoạt. Các chi phí có thể lên đến vài trăm nghìn đô la. Tùy thuộc vào nhóm nhạc được đầu tư, một số ước tính nói rằng nó có thể lên đến một triệu đô la.

Số tiền mà các công ty giải trí đầu tư cho "gà cưng" của mình l không hề nhỏ.
Số tiền mà các công ty giải trí đầu tư cho "gà cưng" của mình l không hề nhỏ.

Nền âm nhạc xuất khẩu

Nhưng doanh số bán nhạc ở Hàn Quốc một mình không thể bù lại khoản đầu tư đó. Đối với tất cả niềm đam mê, những fan hâm mộ chân chính ở quê nhà sẽ không chi trả để duy trì nền âm nhạc K-Pop.

Ngành công nghiệp đĩa cứng khá là trì trệ, các trang web âm nhạc kỹ thuật số được xem là hạ giá đáng kể, với một số tính phí chỉ là một vài xu cho một bài hát.

Bernie Cho, người đứng đầu hãng phân phối âm nhạc DFSB Kollective, cho biết người bán nhạc trực tuyến đã giảm giá quá thấp để có thể cạnh tranh với các trang web âm nhạc lậu. "Nhưng làm thế nào để bạn có thể cắt một phần của một xu, và đưa nó cho các nghệ sĩ? Bạn không thể làm điều đó", ông nói.

Với áp lực về giá cả âm nhạc tại quê nhà, "nhiều nghệ sĩ hàng đầu kiếm được nhiều tiền hơn từ một tuần ở Nhật Bản so với họ làm trong một năm ở Hàn Quốc", ông Cho nói.

Đại diện công ty nói rằng các buổi concert và quảng cáo mang lại nhiều hơn lợi nhuận hơn so với doanh thu từ âm nhạc. “Thị trường nước ngoài rất hấp dẫn với chúng tôi", một phát ngôn viên nói. Các nghệ sĩ Hàn Quốc cần phải trình diễn trên sân nhà, nhưng "Nhật Bản mới là nơi kiếm ra tiền".

DBSK cực kỳ thành công tại thị trường Nhật Bản.
DBSK cực kỳ thành công tại thị trường Nhật Bản.

Khi các nghệ sĩ bắt đầu kiếm tiền ở nước ngoài, ông nói rằng "mô hình kinh doanh bị phá vỡ" – giá thấp – sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của họ ở nước ngoài.

Một cựu giám đốc liên minh giữa các nghệ sĩ chính của Hàn Quốc, Moon Jae-gap, tin rằng ngành công nghiệp sẽ trải qua một biến động lớn. "Bởi vì tại thời điểm này, nó không bền vững", ông nói. Cho đến khi điều đó xảy ra, ông nói, các nghệ sĩ sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi kiếm sống.

Chính phủ Hàn Quốc rất muốn quảng bá bản sắc quốc tế mới của mình, một trong những hy vọng có thể cạnh tranh với hình ảnh văn hóa tươi mới của Nhật Bản. Làn sóng Hàn Quốc bao gồm K-pop đã thu hút rất nhiều sự chú ý của quốc tế và mang lại lợi ích văn hóa cho quốc gia, vì vậy chính phủ Hàn đã hỗ trợ và giúp sức rất nhiều để Kpop có thể vươn xa trên toàn thế giới như vậy.

BTS hiện đang là nghệ sĩ Hàn Quốc thành công trong việc quảng bá hình ảnh Kpop rộng rãi toàn cầu.
BTS hiện đang là nghệ sĩ Hàn Quốc thành công trong việc quảng bá hình ảnh Kpop rộng rãi toàn cầu.

Câu hỏi duy nhất là liệu ngành công nghiệp này sẽ kết thúc với sự nổi tiếng về nền âm nhạc của nó hay vì các vấn đề mà nó gặp phải?

Nguồn: Tổng hợp

P.L

Ý kiến bạn đọc (0 )
Gửi bình Luận
HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25
TIN TỨC Show

[PRODUCE 48] Sakura quay về "ngôi vương," nhiều thí sinh tài năng bị loại trong tiếc nuối trước thềm chung kết!

GD TP.HCM 25/08/2018 07:00

Đã có kết quả những thí sinh sẽ góp mặt trong đêm chung kết gay cấn của Produce 48.

Vòng loại thứ 3 đêm qua ngày 24/8, chứng kiến 20 thí sinh đi tiếp vào vòng chung kết đồng nghĩa với việc 10 thí sinh tiềm năng phải ra về trong tiếc nuối.

Sau tất cả, Miyawaki Sakura (HKT48) đã quay trở lại "ngôi vương" khi để tụt mất vị trí này vào tay nhiều ứng viên tài năng khác trong các vòng loại trước đó. Theo sau cũng là một thành viên người Nhật đã duy trì thứ hạng thuộc hàng top trong danh sách debut dự kiến này là Miyazaki Miho (AKB48). Chaeyeon, cựu thực tập sinh JYP, cuối cùng đã được đền đáp với vị trí xứng đáng cho tài năng của mình. "Umma của Minami" Kang Hye Won tiếp tục khó thể đánh bại trong top 5.

Bé
Bé "Đào" Sakura quanh đi quẩn lại sau cùng vẫn quay về center
Miho cũng đã rất cố gắng để an toàn trong top 2
Miho cũng đã rất cố gắng để an toàn trong top 2
Lee Chaeyeon đã được đền đáp xứng đáng
Lee Chaeyeon đã được đền đáp xứng đáng
Kang Hye Won an toàn với vị trí thứ 4
Kang Hye Won an toàn với vị trí thứ 4

Lee Ga Eun ổn định hơn trop top 5
Lee Ga Eun ổn định hơn trong top 5

Miyu là đại diện có thứ hạng cao thứ 2 nhà AKB48 góp mặt trong danh sách

Thí sinh Jang Won Young đã tụt khá nhiều hạng so với vòng loại trước
Thí sinh Jang Won Young đã tụt khá nhiều hạng so với vòng loại trước

Miru nhờ có sự hỗ trợ của số phiếu lợi thế khi chiến thắng trong bài hát copcet cũng vững vàng ở hạng 8
Miru nhờ có sự hỗ trợ của số phiếu lợi thế khi chiến thắng trong bài hát copcet cũng vững vàng ở hạng 8
Cô nàng
Cô nàng "ốc tiêu" Nako về ở vị trí thứ 9
Shitao Miu đã chứng tỏ được sức hút của mình và dễ dàng đứng hạng 10
Shitao Miu đã chứng tỏ được sức hút của mình và dễ dàng đứng hạng 10
Hitomi
Hitomi "bánh bao" vui vẻ với hạng 11 của mình
Kwon Eun Bi khiến nhiều fan thót tim khi rơi hẳn xuống hạng 12
Kwon Eun Bi khiến nhiều fan thót tim khi rơi hẳn xuống hạng 12

Ở các vị trí còn lại lần lượt là:

13. Han Chowon - 243.234 
14. Ahn YuJin - 238.959
15. Kim Minju - 227.788 
16. Choi Yena - 215.828 
17. Takahashi Juri - 213.508 
18. Jo Yuri - 213.237
19. Kim Chaewon - 210.781
20. Park Haeyoon - 204.678

Các thí sinh bị loại:

21. Kim Nayoung - 188.617 
22. Murase Sae - 174.576 
23. Kim Doa - 167.012 
24. Goto Moe - 153.955 
25. Jang Gyuri - 129.098
26. Heo YunJin - 96.954
27 Kim Sihyun - 96.036
28. Wang Yireon - 94.304
29. Na Goeun - 79.892
30. Lee Sian - 75.969

Tuy nhiên với sự bất ổn trong thứ hạng qua các vòng loại, vẫn chưa có gì là ngã ngũ cho đến khi kết quả cuối cùng được đưa ra.

Tập chung kết sẽ được phát sóng lúc 8 giờ tối (Hàn Quốc) như dự kiến trước đó.

Nguồn: Tổng hợp

Neri

HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25
FANDOM K Cover

Màn cover "Ddu-du Ddu-du" bá đạo nhất đến từ fan nhí Thái Lan!

GD TP.HCM 26/08/2018 07:00

Bạn chắn chắn sẽ phải há hốc mồm khi xem màn cover này!

Thái Lan vốn là nơi xuất phát của nhiều màn cover "y hệt" đến mức khiến người xem phải ngạc nhiên. Không những thế, đạo cụ của những MV này cũng là điểm đặc biệt thu hút người xem vì sự hài hước và đáng yêu của nó.

Cùng xem những fans hâm mộ nhí tài năng này đã bắt chước thần tượng của mình giống đến bao nhiêu phần trăm nhé!

Neri

HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25