FANDOM Fandom Plus

Cũng giống như xu hướng thời trang, âm nhạc KPop đã dần chuyển mình về “vạch xuất phát”

GD TP.HCM 19/10/2018 07:00

Cũng giống như thời trang, khi mà các xu hướng trước đây đang dần trở lại và phổ biến hơn, thì âm nhạc KPop cũng có xu hướng về “điểm khởi đầu”. Với sự nổi tiếng và phát triển mạnh mẽ của âm nhạc KPop trên thị thường quốc tế, mọi người cuối cùng cũng đã thừa nhận KPop như một thể loại âm nhạc cũng như là một hiện tượng văn hóa.

Nhóm nhạc BTS, thuộc quyền sở hữu của công ty giải trí BigHit, đã đóng góp rất nhiều vào việc truyền bá sự ảnh hưởng KPop trên toàn thế giới. Chúng ta cũng cần phải hiểu rằng, sở dĩ BTS có thể làm được những điều đó là bởi vì KPop đã trở về điểm xuất phát của nó.

Trên thực tế, nếu như có một nhóm nhạc mà chúng ta nên công nhận sự nổi tiếng của họ và là khởi đầu của làn sóng Kpop, đó chính là “Seo Taiji and Boys”, được biết tới là “chủ tịch hiệp hội văn hóa” của những năm đầu 1990.

Giai đoạn 1 (1994 – 1999): Khởi đầu

Như một số bạn đã biết, KPop đã bị ảnh hưởng rất nhiều từ âm nhạc phương Tây vào cuối những năm 1980 và đầu 1990. Cũng trong thời điểm những năm 1900, những quy định của chính phủ về âm nhạc tại Hàn Quốc khá nghiêm ngặt, thì cuộc cải cách năm 1987 đã thay đổi mọi thứ. 

Các đài truyền hình bắt đầu mở rộng nội dung giải trí, làm cho âm nhạc US-UK trở nên phổ biến và dễ dàng tiếp cận với công chúng hơn. Hơn nữa, các chương trình tìm kiếm tài năng trên TV đã ngày càng phổ biến, giống như những chương trình ngày nay như Inkigayo, Show!, Music Core hay là Music Bank.

Sau đó, một bộ ba Hàn Quốc “Seo Taiji and Boys” đã xuất hiện vào năm 1992, khoác lên mình trang phục Hip Hop phương Tây cùng với phong cách nhạc Rap như người Mỹ, nhưng truyền đạt những thông điệp qua lời bài hát bằng tiếng Hàn.

Những thứ mà họ đã mang lên sân khấu rất mới mẻ và khán giả đã vô cùng yêu thích. Sau đó, ca khúc debut “I Know” đã đứng đầu các bảng xếp hạng lớn trong nước trong nhiều tuần liền, và chính thức đánh dầu sự khởi đầu của “KPop” mà chúng ta biết hiện giờ.

Bộ ba đã sử dụng sức mạnh của lời bài hát của họ để thách thức hiện trạng lúc bấy giờ, đặc biệt là những vấn đề về xã hội và chính trị. Họ đã bày tỏ những vấn đề liên quan đến một phần của cộng đồng thanh thiếu niên ở Hàn Quốc, thường đổ lỗi cho chính phủ về những rắc rối trong xã hội. Và để đáp lại sự thách thức này, chính phủ đã cố gắng thực hiện những biện pháp để kiểm duyệt lời bài hát của họ, nhưng đã thất bại vì sự phản kháng của người hâm mộ.

Giai đoạn 2 (2000 – 2009): Kpop tại châu Á

Vào những năm 1990, khi mà KPop chủ yếu tập trung vào âm nhạc, thường vay mượn một số phong cách từ thể loại nhạc pop của phương Tây và thay thế lời bài để phù hợp hơn với văn hóa Hàn Quốc, thì vào năm 2000, định nghĩa KPop đã bắt đầu thay đổi.

Đầu thế kỷ 21, làn sóng Hallyu nói chung và Kpop nói riêng bắt đầu xâm nhập Đông Nam Á. SM, người đầu tiên bước vào thị trường âm nhạc này và tạo ra thế hệ thần tượng đầu tiên như nhóm HOT và SES, tiếp theo đó là BOA vào năm 2000. Rồi đến sự trỗi dậy của TVXQ, Big Bang, SNSD, Wonder Girls, SHINee và 2NE1 vào những năm sau đó.

Sau đó, ba công ty giải trí lớn nổi lên, và nổi bật cho đến bây giờ: SM, YG và JYP.
Sau đó, ba công ty giải trí lớn nổi lên, và nổi bật cho đến bây giờ: SM, YG và JYP.

Bắt đầu với thế hệ thần tượng thứ hai của KPop, thế hệ này bắt đầu chú trọng hơn vào hình ảnh, ngoại hình và các màn trình diễn trên sân khấu.

Giai đoạn 3 (2009-2010): đột phá đầu tiên ngoài châu Á

Quan tâm đến tính toàn cầu, rất nhiều nghệ sĩ Kpop đã quyết định mở rộng sự nghiệp âm nhạc của mình bằng cách phát hành bài hát bằng tiếng Anh trong các phòng thu tại nước ngoài với hy vọng vươn ra thị trường âm nhạc phương Tây. Tuy nhiên, những nỗ lực đó đã không thành công.

BoA và Se7en trở về Hàn Quốc sau khi không thành công ở Mỹ.
BoA và Se7en trở về Hàn Quốc sau khi không thành công ở Mỹ

Trong Hoa Kỳ, sự lây lan của Kpop vẫn chỉ giới hạn ở các trung tâm nhập cư có số lượng lớn người Mỹ gốc Hàn cư trú, như Los Angeles và New York.

Giai đoạn 4 (2011 – nay): Kpop ảnh hưởng đến toàn cầu

Một phóng viên CNN tham dự KCON 2012 tại Irvine, California nói rằng: “Nếu bạn dừng lại hỏi bất cứ ai ở đây rằng làm thế nào họ phát hiện ra Kpop, họ nói họ tìm thấy nó trên Youtube”.

Dàn thần tượng công ty SM Entertainment đổ bộ Los Angeles và New York trong khuôn khổ chuyến lưu diễn SM Town Live' 10 World Tour 2010-2011. Mỗi concert thu hút khoảng 15.000 khán giả tới thưởng thức.
Dàn thần tượng công ty SM Entertainment đổ bộ Los Angeles và New York trong khuôn khổ chuyến lưu diễn SM Town Live' 10 World Tour 2010-2011. Mỗi concert thu hút khoảng 15.000 khán giả tới thưởng thức.

Rõ ràng, bên cạnh các chính sách phát triển của chính phủ thì phương tiện truyền thông đóng góp một vai trò không nhỏ trong việc truyền bá hình ảnh Kpop ra thế giới. Kpop càng đẩy mạnh đầu tư vào hình ảnh vì đa phần sự tiếp xúc văn hóa thông qua các kênh truyền thông là bằng hình ảnh.

Và bây giờ, họ tập trung vào việc hoàn thiện các vũ đạo “Knife-like” (những điệu nhảy sắc nét), cùng với những giai điệu hấp dẫn và rót tiền vào việc tạo dựng hình ảnh “thần tượng”. Họ đã làm điều đó bằng cách tiếp tục mượn những bộ trang phục từ xu hướng thời trang phương Tây, khiến cho người hâm mộ trở nên phát cuồng và cố gắng bắt chước “thần tượng” một cách hoàn hảo nhất có thể.

Từ đó, “hình ảnh” đã trở thành một phần quan trọng nhất của KPop, không chỉ là về âm nhạc mà còn là một hiện tượng văn hóa. Sau đó, chính phủ Hàn Quốc cũng đã quyết định tham gia vào thị trường này, và thậm chí còn dốc sức một nguồn lực không nhỏ để phát triển KPop.

Họ xây dựng các trường học để đào tạo trẻ em ca hát, nhảy múa và tổ chức những buổi thử giọng với hy vọng tìm kiếm những thế hệ thần tượng mới. Và một khi đã ký hợp đồng với công ty giải trí, các thần tượng sẽ phải bàn giao việc kiểm soát hình ảnh của mình cho công ty, bao gồm cả lịch diễn tập, chế độ ăn kiêng và hạn chế các mối quan hệ lãng mạn. Đấy là những gì mà họ phải trả giá để có được danh tiếng mà họ mong muốn.

Khi mà “hình ảnh” vẫn đóng một vai trò lớn trong KPop, BTS đã thực sự làm nên một điều khác biệt

Cũng giống như “Seo Taiji and Boys” đã làm vào những năm 1990, BTS đã thách thức sự bất công trong xã hội. Họ bày tỏ sự thất vọng của giới trẻ và cố gắng đẩy ranh giới giới hạn của thị trường âm nhạc Hàn Quốc. Tên gọi của nhóm là  “Bangtan Sonyeondan” theo nghĩa đen có nghĩa là “cậu bé trinh sát mặc áo chống đạn”, hàm ý sẽ “bảo vệ thế hệ thanh thiếu niên khỏi những thành kiến và áp bức” từ xã hội.

Bài hát đầu tiên của họ “No more dream” nói về khát vọng và giấc mơ của giới trẻ đã được bố mẹ đặt ra như thế nào. Hơn nữa, họ tập trung vào những vấn đề mà các sinh viên, học sinh trường trung học và đại học đang phải vật lộn để có thể hoàn thành các môn học.

Nếu như bạn thật sự là một ARMY (cộng đồng người hâm mộ của BTS), bạn sẽ biết rằng BTS không phải là nhóm nhạc có tiếng tăm khi lần đầu tiên ra mắt. Cùng thời điểm đó, công ty giải trí SM cũng vừa cho ra mắt nhóm nhạc với 13 thành viên, EXO và ngay lập tức đã trở nên nổi tiếng. BTS, nhóm nhạc được giới thiệu bởi công ty giải trí Big Hit, một công ty nhỏ và đương nhiên là không hề có khả năng chạy đua với các ông lớn như SM.

Nhưng BTS là một nhóm nhạc mà bạn không thể không quan tâm tới

Họ tiếp tục tiến lên với âm nhạc độc nhất của mình, hy vọng ghi dấu ấn và có được một sự ảnh hưởng tích cực trong xã hội Hàn Quốc. Nhóm đã remake bài hát “Come Back Home” của Seo Taiji năm 1995, thay thế lời bài hát gốc bằng lời của họ, để nói về sự thất vọng của giới trẻ hiện nay.

Lời bài hát cho phép người hâm mộ tìm thấy những ý nghĩa sâu sắc hơn trong âm nhạc của nhóm, cho người hâm mộ cảm thấy ý kiến của họ đã được lắng nghe, đã được thấu hiểu và được thể hiện. BTS đã khiến các fan có thể cảm thấy được sự kết nối với nhóm trong một nền tảng chung, giống như “Seo Taiji And Boys” đã làm trong những năm 1990.

BTS
BTS

Tạm kết

Không phải sự thành công của BTS trong việc đưa hình ảnh Kpop cũng như văn hóa Hàn Quốc thâm nhập sâu vào một cường quốc về âm nhạc như Mỹ và khắp thế giới là chuyện may mắn “một sớm một chiều” hay khi không mà có. Đó là cả một quá trình, từ khi khởi đầu vào những năm 90, từng bước phát triển ra châu Á, ngoài châu Á như Bắc Mỹ, Trung Đông... và đến nay là một sự ảnh hưởng toàn thế giới. Đó cũng là cả sự góp sức rất lớn của chính phủ Hàn Quốc, sự sáng tạo của giới trẻ và sự vận động không ngừng nghỉ của chính các nhóm nhạc thần tượng.

Bên cạnh BTS, nhiều nhóm nhạc thần tượng khác cũng đang bí mật đưa những vấn đề xã hội vào lời bài hát của họ. Kể cả khi họ không làm điều đó một cách thẳng thắn như BTS, thì việc đó vẫn đang xảy ra. Các nhóm nhạc nữ đang dần từ bỏ các phong cách dễ thương và ngây thơ để khoác lên mình những bộ trang phục nổi loạn hơn. Các nhóm nhạc nam thay thế những ca từ ngọt ngào bằng những lời bài hát về các vấn đề xã hội. Cũng giống như xu hướng thời trang trước đây đang quay trở lại, thì KPop cũng đang trên con đường trở lại như xưa.

Nguồn: KL

P.L

Ý kiến bạn đọc (0 )
Gửi bình Luận
HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25

7 nhóm nhạc nữ “thách thức” thời gian và sóng gió K-pop

GD TP.HCM 20/10/2018 07:00

Showbiz Hàn Quốc luôn sôi động, luôn có nhóm nhạc được debut mỗi tháng và cũng có không ít các nhóm tan rã hoặc ngưng hoạt động. “Tuổi thọ” của các nhóm nhạc nữ thường được đánh giá là thấp hơn so với các nhóm nhạc nam. Nhưng những nhóm nhạc nữ sau đây đã phá vỡ quy luật chung đó và “thách thức” thị trường K-pop đầy khắc nghiệt! Các cô gái đầy bản lĩnh đã ra mắt trong khoảng năm 2012 và hiện nay vẫn đang tích cực quảng bá. Họ là ai? Dưới đây là 7 nhóm nhạc nữ đã ra mắt trước năm 2012, và họ luôn “đốt cháy” sân khấu mỗi lần comeback!

1. Gavy NJ

GAVY NJ
GAVY NJ

Gavy NJ là một bộ ba nữ được thành lập vào năm 2005. Mặc dù nhóm đã trải qua nhiều xáo trộn, nhưng ba thành viên còn lại vẫn tiếp tục làm tốt công việc quảng bá cho nhóm! Bản phát hành ca khúc cuối cùng của họ là vào năm 2017, tuy nhiên, họ đã và đang sẵn sàng gia nhập “đường đua K-pop” trong năm nay!

2. Davichi

Davichi
Davichi

Davichi là một nhóm nhạc nữ được thành lập vào năm 2008! Cả hai thành viên đều cực kỳ thành công trên lĩnh vực ca hát, đặc biệt là những bài hát họ viết cho K-Dramas nổi tiếng như “Hậu duệ của Mặt trời” và “It's Okay, That's Love”. Davichi đã phát hành được 6 đĩa đơn và tung ra album mới nhất vào tháng 1 năm 2018.

3. Nine Muses

Nine Muses
Davichi

Việc theo đuổi phong cách trưởng thành đã khiến nhóm nhạc nữ này trở thành ngôi sao trong cộng đồng K-Pop. Nine Muses ra mắt vào năm 2010 và đã trải qua rất nhiều thay đổi để có được đội hình như hiện nay. Nhóm vẫn tiếp tục rèn luyện và nỗ lực trong 7 năm qua để đem đến cho người hâm mộ những sản phẩm âm nhạc tốt nhất. Cộng đồng fan rất vui khi biết Nine Muses sẽ quay trở lại với ca khúc mới trong tương lai gần!

4. A Pink

APink
APink
 

A Pink được thành lập vào năm 2011 và vẫn đang tiếp tục quảng bá thành công vào năm 2018. Trong lần comeback mới nhất, A Pink đã thay đổi từ phong cách đáng yêu thành những cô nàng sắc sảo và trưởng thành hơn, đó là một sự chuyển đổi lớn kể từ khi ra mắt của họ! Bên cạnh thành công với việc bán album và “gặt hái” tại chương trình giải thưởng, A Pink đã có 4 tour diễn tại Hàn Quốc, 3 tour tại Nhật Bản, 5 tour ở châu Á và một chuyến lưu diễn vô cùng thành công tại Mỹ. Vị trí cũng như “tuổi thọ” của A Pink trong K-Pop ngày càng được khẳng định!

5. Girl's Day

Girl's Day
Girl's Day

Các cô nàng Girl’s Day “đa năng” luôn thay đổi để phù hợp với bất kỳ xu hướng mới trong K-Pop một cách dễ dàng. Điều này đã giúp cho nhóm duy trì sự thành công trong giới showbiz Hàn luôn biến động không ngừng. Girl’s Day có giọng hát cực kỳ nội lực và ghi dấu ấn “không lẫn vào đâu được” trong lòng người hâm mộ. Nhóm đã có 8 năm thăng tiến mạnh và dường như không bị chậm lại. Thậm chí họ còn có vinh dự được mang ngọn đuốc trong Thế vận hội PyeongChang!

6. Brave Girls

Brave Girls
Brave Girls

Được thành lập bởi Brave Brothers Entertainment vào năm 2011, Brave Girls đã trải qua những gián đoạn và sự thay đổi thành viên ngay từ khi mới ra mắt. Nhóm hiện tại với 5 thành viên đã cho thấy rằng mặc dù có sự thay đổi về đội hình, nhưng các bài hát, âm nhạc và hình ảnh của nhóm vẫn đủ sức khiến các fan “đứng ngồi không yên” mỗi khi tung ra sản phẩm âm nhạc mới! Bản phát hành cuối cùng của Brave Girls là vào năm 2017, và người hâm mộ hy vọng “các cô gái dũng cảm” của chúng ta sẽ sớm trở lại!

7. Girls' Generation

Girls' Generation
Girls' Generation

Một trong những nhóm nhạc nữ huyền thoại nhất mọi thời đại, Girls' Generation, debut vào năm 2007. Mặc dù Tiffany, Seohyun và Sooyoung đã rời SM Entertainment, Girls' Generation vẫn chưa tan rã và hứa sẽ comeback trong tương lai. Bản phát hành cuối cùng của họ là “Holiday Night” vào tháng 8 năm 2017. Cả cộng đồng K-pop đang rất mong chờ sự trở lại của “các cô gái của thời đại”!

 

Nguồn: allkpop

P.L

HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25
RADIO RADIO

Tình yêu tôi đi quá nửa thanh xuân

GD TP.HCM 20/10/2018 10:45

Giới thiệu: Tôi với em, và cả mùa thu nữa, đã cùng nhau đi quá nửa thanh xuân. Những lời hứa, những câu thề, ánh mắt trao tình và nụ hôn nồng cháy, em đã trao tôi, không giữ lại chút gì. Những năm tháng ấy sao hạnh phúc đến vậy, cả thế giới này cũng chỉ gói gọn trong hai chữ “em” và “tôi”.

Tôi ngồi đó bên khung cửa sổ, đưa đôi mắt nhìn vô định về xa xăm phía bên kia con sông. Ánh dương đã khuất sau dãy nhà cao tầng, mà vẫn còn vương vấn lại trên bầu trời từng mảnh sáng vàng nhàn nhạt. Một làn gió nhẹ thoáng qua cành cây, dừng lại một chút nơi cánh hoa sữa vẫn còn đang e ấp, rồi dắt dương hoa cùng nhau đi đến tận ngõ ngách cuối cùng của con phố. Vậy là mùa thu lại lần nữa đặt chân tới thành phố này.

Đã đôi lần tôi thì thầm tự hỏi, không biết thành phố này có điều gì đặc biệt mà mùa thu cứ thương nhớ mãi khôn nguôi, mỗi năm đều ghé đến, ở rồi lại đi, và vẫn không quên để lại một mùa đông dài chỉ còn tuyết lạnh. Mặc kệ cho thu đến hay thu đi, thành phố này ngày ngày vẫn như thế, hối hả và tấp nập, mọi thứ vẫn cứ vội vàng trôi theo dòng chảy của thời gian. Vội vàng như cái cách em đến bên tôi, đưa tôi lạc vào đôi mắt buồn trong câu chuyện cổ tích, để lại vội vàng mang cả linh hồn tôi khuất dạng về phía cuối trời. Mà mùa thu tự bao giờ chưa lần thay đổi, vẫn cứ nhẹ nhàng sâu lắng, cứ chậm rãi rong chơi với gió mát, với trăng thanh, với nắng vàng mây trắng. Thành phố này không hề có chút phù hợp với mùa thu, vậy mà mùa thu năm nào rồi cũng đến. Hay là… mùa thu chính vì tôi nên mới về nơi đây?

Năm đó, là mùa thu đã đưa em đến bên tôi, một buổi sáng trời cao và xanh ngắt, đặt tay em vào tay tôi, thì thầm bảo “Hãy cùng nhau viết nên một chuyện tình”. Chỉ cần như thế, tôi đã yêu mà không hề nghĩ ngợi, tuổi chớm vào đời đâu đã biết đến chuyện thương đau.

Tôi với em, và cả mùa thu nữa, đã cùng nhau đi quá nửa thanh xuân. Những lời hứa, những câu thề, ánh mắt trao tình và nụ hôn nồng cháy, em đã trao tôi, không giữ lại chút gì. Những năm tháng ấy sao hạnh phúc đến vậy, cả thế giới này cũng chỉ gói gọn trong hai chữ “em” và “tôi”.

Tôi vẫn biết ông trời thường ghen ghét chuyện lứa đối hạnh phúc, và cũng thật biết cách trêu đùa với con người nhỏ bé như chúng tôi. Tôi bàng hoàng chỉ biết ngây ngốc đứng nhìn chính mùa thu đưa em rời xa tôi, đi về phía chân trời xa thẳm. Em và tôi, cứ như thế vĩnh bất tương phùng.

Để rồi từ đó, mỗi năm mùa thu lại ghé đến nơi đây, đánh thức trong tôi những ký ức đã ngủ quên về chuyện tình yêu năm cũ.
 

P.L

HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25