3 xu hướng làm thay đổi ngành công nghiệp thần tượng xứ Hàn

GD TP.HCM 11/05/2019 12:51

Kpop đã không ngừng thay đổi để phát triển và mở rộng sức ảnh hưởng của mình. Trong vòng 15 năm từ 2003 - 2018, Kpop đã trải qua hai thế hệ thần tượng và những xu hướng làm thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động của công ty quản lý, truyền thông và fandom.

1. Super Junior và trào lưu nhóm nhạc đông người

Trước khi Super Junior ra đời, các nhóm nhạc thần tượng thường có quy mô từ 3 - 6 thành viên. Super Junior là nhóm nhạc Hàn Quốc đông nhất từng được debut tại thời điểm đó: 12 thành viên (2015) và 13 thành viên (2016).

Super Junior gây chú ý vì đội hình debut đông nhất Kpop thời điểm đó

Nhiều người đã cho rằng SM đang thử nghiệm một kế hoạch điên rồ. Họ nghi ngờ việc quản lý và quảng bá một nhóm nhạc lớn như vậy là điều bất khả. Tuy nhiên, Super Junior đã thành công và mở đường cho một loạt nhóm nhạc đông dân ra đời. Với số lượng thành viên lớn, các nhóm nhạc sẽ thu hút được nhiều đối tượng fan hơn. Girl Generation ra mắt năm 2007 với 9 thành viên, Rainbow debut với đội hình 7 người vào năm 2009, After School có từ 7 - 9 thành viên,...

Tiếp nối thành công của Super Junior, SNSD debut với 9 thành viên

Đến Gen 3, nhóm nhạc đông thành viên gần như chiếm ưu thế với EXO, Seventeen, BTS, TWICE, Oh My Girl,...

2. Sự trỗi dậy của các show sống còn

Ngành công nghiệp thần tượng Kpop đang đối mặt với khủng hoảng khi số lượng thực tập sinh mong muốn được ra mắt ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, thị trường thì đang bão hòa với quá nhiều nhóm nhạc lớn nhỏ được debut hàng năm. Các chương trình sống còn đã xuất hiện để giải quyết bài toán này. 

Các chương trình sống không phải là trào lưu mới. Thật ra nó bắt đầu từ Gen 2 với “The Big Bang Documentary” để chọn 5 trong số 6 thực tập sinh được debut. Dự án “One Day” cũng là một dạng show sống còn để tuyển thành viên cho nhóm nhạc 2AM và 2PM. Phần lớn các chương trình này diễn ra trong nội bộ công ty.

"The Big Bang Documentary" với 6 thí sinh để chọn ra 5 thành viên chính thức của Big Bang

Loạt chương trình Produce và The Unit có điểm khác biệt khi nhiều công ty quản lý gửi thực tập sinh đi thi để tranh suất debut trong một nhóm nhạc dự án. Việc khán giả được tham gia bình chọn giúp nhóm nhạc được chú ý trước khi ra mắt chính thức và đem lại danh tiếng cho nhiều thí sinh tham dự. Sau khi kết thúc nhóm nhạc dự án, các thành viên sẽ quay về công ty chủ quản để debut trong nhóm nhạc mới hay hoạt động solo. Như vậy, việc tham gia vào chương trình như Produce vừa giúp thực tập sinh có cơ hội thể hiện trước công chúng, vừa giúp công ty quản lý “hưởng ké” danh tiếng.

"Produce X 101" thành công vang dội và trở thành "bệ phóng" cho nhiều thực tập sinh

Sau thành công vang dội của Produce, một loạt chương trình sống còn đã ra đời như: "BOYS24" , "Idol school", "The Unit", "MIX9", "Under 19",...

3. Mạng xã hội và mô hình thần tượng trực tuyến

Sự ra đời của mạng xã hội đã giúp các công ty quảng bá hiệu quả các nhóm nhạc của mình thông qua các series trên Youtube hay Vlive. Một số chương trình nổi tiếng như MAMAMO TV, BLACKPINK house,..

Các series chiếu mạng giúp người hâm mộ hiểu thêm thần tượng của mình trong cuộc sống thường ngày

Mạng xã hội cũng làm thay đổi cách thức tương tác giữa fan và thần tượng. Người hâm mộ toàn cầu có thể dễ dàng giao lưu với idol của mình thông qua các nền tảng trực tuyến. Theo đó, độ nổi tiếng và tầm phủ sóng của idol Kpop cũng lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Thông qua livestream, idol dễ dàng đọc được lời nhắn và tương tác với fan

Ngành công nghiệp thần tượng Hàn Quốc đã thay đổi mạnh mẽ trong suốt 15 năm qua. Hiện tại, Kpop đang đứng trước thách thức lớn với việc thị trường đang dần bão hòa. Liệu những nhà chiến lược của xứ sở kim chi sẽ ấp ủ những trào lưu gì trong thời gian sắp tới?
Nguồn: Allkpop

Huyềnn

Ý kiến bạn đọc (0 )
Gửi bình Luận
HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25

Choáng ngợp với 6 nét văn hóa tinh túy của người Hàn Quốc

GD TP.HCM 11/05/2019 12:52

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn khái quát 6 nét văn hóa đặc trưng, tinh túy của Hàn Quốc trong bối cảnh văn hóa nói chung. Từ đó, bạn có cái nhìn sơ lược về đời sống của xứ sở kim chi này. Cũng giống như các nước phương Đông khác, mỗi đất nước sẽ có nét đẹp riêng. Hy vọng bài viết sẽ phần nào lột tả được nét đẹp tiềm ẩn ấy, hãy cùng thưởng thức nhé.

1. Hanbok: Trang phục truyền thống 

Hanbok: Trang phục truyền thống 


Hanbok là trang phục truyền thống của Hàn Quốc. Trong đó, trang phục dành cho nữ là một chiếc váy dài kiểu Trung Quốc và một áo “vest” kiểu “bolero”; trang phục nam gồm một chiếc áo khoác ngắn “jeogori” và quần “baji”. Cả nam và nữ đều có một chiếc áo choàng dài “durumagi”. Trang phục này được mặc vào các dịp lễ hội và Tết truyền thống như Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, đặc biệt là vào ngày cưới (màu đỏ) và tang lễ (màu trắng).
2. Kimchi và Bulgogi: Món ăn truyền thống

Kimchi: Món ăn truyền thống của người Hàn Quốc


Nói về món ăn truyền thống của Hàn Quốc, không thể không kể đến món kimchi và món bulgogi. Trong đó, kimchi là món rau cải thảo ướp ớt cay, bulgogi là món thịt nướng. Cả hai món ăn này hấp dẫn vị giác người dùng bởi công thức gia vị độc đáo, riêng biệt. Tùy vào khẩu vị mà gia giảm độ cay, tùy vào sở thích mà có thể thay đổi nguyên liệu chính. Chẳng hạn, kimchi có thể làm từ loại rau củ khác (phổ biến là củ cải và cải thảo). Loại rau này được rửa sạch, ngâm muối, ráo nước thì thêm gia vị vào. Còn bulgogi thì có thể thay thịt bò bằng loại thịt khác, như thịt heo. Trong đó, món kimchi trở thành món ăn hằng ngày của người Hàn Quốc là bởi cung cấp chất xơ, ít cholesterol và calorie.
3. Hangeul: Bảng chữ cái tiếng Hàn

Hangeul: Bảng chữ cái tiếng Hàn


Nếu yêu thích đất nước Hàn Quốc, mong muốn vi vu tại đất nước này thì ắt hẳn bạn phải biết ít nhiều về ngôn ngữ nơi đây. Vì thế, bảng chữ cái hangeul là một trong những nét đẹp đặc trưng của Hàn Quốc. Bảng chữ cái có từ thời Joseon, hoàng đế Sejong ngự trị  vào thế kỷ 15. Bảng chữ cái bao gồm 14 phụ âm, 10 nguyên âm. Nếu kết hợp giữa phụ âm và nguyên âm sẽ tạo nên một âm tiết trong tiếng Hàn. Từ đó, với sự kết hợp này có thể tạo nên hàng nghìn chữ khác nhau và thể hiện bất kỳ sự vật, hiện tượng nào xung quanh. Hangeul khá dễ học nên hầu như nạn mù chữ được xóa sổ ở đất nước này đấy.
4. Jongmyo Jeryeak: Nhạc tế lễ tổ tiên

Jongmyo Jeryeak: Nhạc tế lễ tổ tiên


Jongmyo Jeryeak là chỉ nhạc tế lễ thần tại Hàn Quốc. Trong năm, hậu duệ của dòng tộc Jeonju Yi thuộc hoàng tộc thời Joseon làm lễ tế cúng tổ tiên vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng năm, tại đền Jongmyo, trung tâm Seoul. Nghi thức đã được đơn giản hóa rất nhiều so với trước đây. Bao gồm 19 loại nhạc cụ cổ điển lần lượt tấu lên giai điệu như chuông đồng, chuông đá, trống, khèn,... tạo nên âm thanh đặc biệt của buổi lễ trang trọng.
5. Nhân sâm: Thực phẩm bổ dưỡng

Nhân sâm: Thực phẩm bổ dưỡng


Ở Hàn Quốc, nhân sâm được nuôi trồng rộng rãi vì điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng phù hợp. Nhiều người cũng phân vân trong việc phân biệt nhân sâm Hàn Quốc và nhân sâm từ các quốc gia khác cũng chính vì lý do này. Nhân sâm Hàn Quốc còn có tên gọi khác là Goryeo Ginseng (liều thuốc tăng cường sức khỏe, sinh lực quý báu dưới triều đại Goryeo). Từ đó, người ta tương truyền rằng nhân sâm rất tốt trong việc phục hồi các cơ quan trong cơ thể con người. Giờ đây, nó trở thành vị thuốc quan trọng trong Đông y. Còn người Hàn Quốc dùng nhân sâm bằng cách như uống trà, ngâm rượu.
6. Bojagi: Mảnh vải để gói đồ

Bojagi: Mảnh vải để gói đồ


Nếu bạn để ý sẽ thấy rằng người Hàn Quốc dùng một miếng vải hình vuông để gói đồ, nó được gọi là bojagi (mảnh vải để gói đồ). Đặc biệt là những món quà trong dịp lễ cưới, đám đình tại đất nước này. Chúng có nhiều màu sắc, kích cỡ, họa tiết khác nhau. Người Hàn Quốc dùng để gói, bọc đồ. Nghệ thuật gói được các bà, các mẹ nội trợ trổ tài gói sao cho gọn gàng, không dư thừa vải, lộ nét đẹp của đường viền xung quanh. Chính các họa tiết, hình thêu này làm tăng nét duyên dáng cho mảnh vải. Khi không sử dụng, chúng được gấp lại và được sử dụng như khăn tay, khăn choàng.
Trên đây là 6 nét văn hóa đặc trưng của đất nước Hàn Quốc. Mỗi nét văn hóa chính là lời chào của người dân đến du khách quốc tế. Cho dù thời gian có trôi đi, thì chúng sẽ mãi được lưu truyền và duy trì. Để mỗi người con nhớ về cội nguồn của họ.

Nguyễn Thị Hương Giang

HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25

“Tan chảy” với những món quà idol dành tặng fan

GD TP.HCM 11/05/2019 13:12

Thông thường, fan sẽ là người tặng quà để bày tỏ lòng yêu mến và sự ủng hộ dành cho thần tượng của mình. Nhưng những thần tượng dưới đây lại khiến fan “mệt tim” vì những món quà vô cùng giá trị.

1. Jennie (BLACKPINK)

Chủ nhân hit “Solo” đã tặng các fan đến ghi hình “Music Core” 1 set quà đến từ thương hiệu mỹ phẩm cao cấp Hera. Phần quà gồm foundation và son của Hera cùng với photocard hình Jennie.

Set quà vô cùng giá trị Jennie tặng fan

Nữ thần tượng đến từ nhóm nhạc BLACKPINK vốn nổi tiếng với độ chiều fan “không phải dạng vừa”. Được biết, có 1 lần fan trêu Jennie hãy tặng họ Chanel. Cô nàng đã cực kỳ nghiêm túc trả lời: “Hãy đợi mình thêm 1 thời gian nữa. Khi ở 1 vị trí khác, nhất định mình sẽ tặng các bạn.” 

Thành viên nhóm BLACKPINK nổi tiếng chiều fan

2. Yubin (Wonder Girl)

Cựu thành viên nhóm Wonder Girl đã từng khiến fan trầm trồ vì phần quà tặng xa xỉ gồm son Giorgio Armani, một ảnh thẻ ghi lời nhắn riêng, album phiên bản đặc biệt không bán có chữ ký và ảnh Polaroid. Yubin đã chuẩn bị phần quà này để tri ân các fan của mình trong đợt quảng bá solo.

Quà Yubin chuẩn bị cho fan, đắt tiền và cực có tâm

Cô nàng cũng từng khiến fan cảm động khi mua tặng họ phần thức ăn gồm hamburger, soda và một hộp macaron. Thâm chí, Yubin còn tận tâm viết tên từng fan lên hộp quà.

Cựu thành viên Wonder Girl tự tay viết tên fan lên các phần quà

3. EXO

EXO có lẽ là nhóm nhạc siêng tặng quà cho fan nhất. Nhóm đã từng tặng fan vé vào công viên giải trí, đồ uống, thư tay, thức ăn nhẹ,...

EXO tặng 1500 vé vào công viên giải trí cho fan

Trong đợt quảng bá “Monster” và “Lucky One”, EXO còn chơi lớn đến độ tặng cả xe tải đồ ăn cho fan. Mỗi thành viên đều chuẩn bị menu riêng với đa dạng các món uống cho đến bánh gạo cay, cơm trộn, mì xào, gà rán,..EXO - L ắt hẳn là vô cùng hạnh phúc trước sự chu đáo và cưng chiều của các chàng trai.

Các chàng trai EXO còn chuẩn bị cả xe tải đồ ăn cho fan

4. Suzy

Suzy từng chi bạo để tặng quà cho fan. Cụ thể, trong showcase của mình, cô nàng đã tặng 800 phần quà cho các fan đến tham dự gồm son Lancome, cà phê Nescafe và Kín Carin. Trong đó, son Lancome đã có giá 900 nghìn một thỏi. Ứơc tính, cựu thành viên của MissA đã dành gần một tỷ để mua quà cho fan.

Qùa Suzy tự mua cho fan

Cô nàng thực sự chiều fan khi không ít lần chi tiền khủng để tặng quà cho người hâm mộ. Trong chương trình M!Countdown, Suzy đã tặng nhẫn Didier Dubot, photocard và lighstick cá nhân cho fan đến cổ vũ. Vừa xinh đẹp, giàu có lại còn thương fan hết mực, bảo sao fan cứ yêu Suzy không lối thoát.

Suzy khiến fan yêu không lối thoát


 

Nguyễn Thị Hương Giang

HOT VIDEO

Không còn nghi ngờ gì nữa BTS và Steve Aoki là "cặp đôi" ăn ý nhất của năm

Video với sự góp mặt một đội hình xuất sắc, gồm một số nhân vật nổi tiếng nhất châu Á như Jamie Chung , Ross Butler , Devon Aoki , Ben Baller , Leonar...

20/11/2018 00:25